Buồn cho ý thức ở bãi biển

Những ngày hè nóng nực vừa qua, tôi cùng nhóm bạn nhân mấy ngày nghỉ cuối tuần đã phóng xe máy đi Đồ Sơn (Hải Phòng) để nghỉ ngơi và tắm biển. Vì nền nhiệt độ ban ngày là quá cao, nên không chỉ dân ở Hải Phòng, mà khách từ Hà Nội hay một số tỉnh thành lân cận đổ về đây nghỉ dưỡng và tắm biển rất đông. Ngay cả thời khắc buổi tối, các bãi tắm vẫn luôn chật cứng người.

Trong vài ngày lưu lại nơi đây, có một vấn đề mà tôi thấy hơi buồn, đó là tình trạng rất nhiều người không có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống, khi quăng vứt rác bừa bãi khắp đây, đó, từ trên đường đi dạo cho tới tận bãi tắm ven sóng nước. Mặc dù khắp thị trấn ven biển xinh đẹp này đâu đâu cũng có khá nhiều thùng rác được đặt rải đều, khá hợp lý ở các địa điểm, vậy mà không hiểu sao người ta vẫn vô ý xả rác một cách bừa bãi, vô tội vạ (?!). Có nhiều khách vô ý đến mức, sau khi họ ăn uống xong, mặc dù thùng rác chỉ cách chỗ ngồi có mấy bước chân vậy mà họ cũng không gom lại những vỏ bánh, vỏ lon, vỏ trái cây... để mang tới thùng rác để bỏ vào.

Mấy bữa tôi tắm dưới bãi biển, các hàng quán còn mang cả đồ ăn, đồ uống ra tận sát mép nước phục vụ, nếu khách tắm có nhu cầu. Những bàn ăn nhậu được dọn, kê ngay tại bãi cát. Không hiểu các chủ quán hàng có nhắc nhở khách về việc phải bỏ gọn rác thải để thu gom lại không? nhưng qua quan sát tôi thấy có khá nhiều khách họ ăn uống và họ tiện tay vứt luôn rác ra bãi cát dưới chân. Nếu là các thứ rác bình thường còn đỡ, đằng này đây là một loại rác “đặc biệt” thải ra từ hải sản là: cua, ghẹ, tôm, cá... nên việc chúng bị lẩn quất trong cát tạo nên mùi hôi thối là điều chắc chắn. Chưa kể, những loại rác “đặc biệt” ấy cũng rất có thể gây tai nạn cho khách tắm biển, khi người đi tắm biển đi chân trần và có thể dẫm phải bất cứ lúc nào...

Vẫn biết rằng có những chủ quán hàng cũng nhắc nhở khách, cũng thu gom rác sau khi khách ăn uống xong..., nhưng thực trạng để hàng quán mang cả đồ ăn, uống ra bãi tắm phục vụ khách như vậy ở bãi biển cũng cần được chính quyền thị trấn ngăn cấm, bởi xét một cách sâu xa thì, nếu không có việc ăn uống ngay trên bãi cát của các khu tắm biển như vậy thì ít nhiều cũng hạn chế được một lượng rác đáng kể mà người ta xả ra ở đây.

Thực ra chuyện người ta xả rác vô ý thức như thế không chỉ có ở biển Đồ Sơn, mà trong dịp hè vừa qua tới với biển Sầm Sơn (Thanh Hóa); Thiên Cầm (Hà Tĩnh)..., tôi cũng chứng kiến thực trạng tương tự như vậy. Dường như thói quen xả rác bừa bãi và vô ý thức từ lâu đã là “bản tính” rất xấu của nhiều người Việt ta (không nói là tất cả). Bao giờ các bãi biển, các khu du lịch trở nên tinh tươm sạch sẽ không còn cảnh vương vãi đầy rác thải, có lẽ đó là câu hỏi đang chờ mỗi người dân cần phải “nâng tầm” ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống...
Trịnh Viết Hiệp
Mát lành món cháo khoai lang ngày hè
Mát lành món cháo khoai lang ngày hè

Xa quê đã lâu, và mỗi khi mùa hè tới, thì trong muôn vàn nỗi nhớ nhà, nỗi nhớ các món ăn đồng quê dân giã mà mẹ chế biến trong các bữa ăn sinh hoạt hàng ngày, trong tôi vẫn luôn nôn nao thèm muốn một nồi cháo khoai lang ngon ngọt mát lành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN