Bốn trụ cột Eurozone quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng

Ngày 22/6, đại diện bốn nền kinh tế lớn nhất Khu vực đồng euro (Eurozone) đã có cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Rôma (Italia) để tìm biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng nợ ngày một trở nên trầm trọng đối với Pháp, Italia và Tây Ban Nha.


Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp bốn bên, Thủ tướng Italia Mario Monti tuyên bố rằng “mục tiêu đầu tiên” trong việc đối phó với khủng hoảng nợ trong Eurozone là phải “tái khởi động tăng trưởng” các nền kinh tế. Nhà lãnh đạo Italia cho rằng lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cần phải đảm bảo với các thị trường và công dân châu Âu rằng “đồng euro, dự án vĩ đại thành công cho tới lúc này, là điều không thể đảo ngược”.


Sự đồng thuận tại cuộc họp khẩn của các nhà lãnh đạo bốn nền kinh tế lớn nhất Eurozone cũng được phản ánh qua tuyên bố của Tổng thống Pháp Francois Hollande, rằng các nhà lãnh đạo đã nhất trí huy động “1% GDP của EU, tương đương khoảng 120 tỷ đến 130 tỷ euro để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng 1% GDP của EU là “tín hiệu cực kỳ quan trọng” khi các nhà lãnh đạo đặt ra mục tiêu tái khởi động tăng trưởng trong khu vực Eurozone đang bị khủng hoảng nợ tàn phá. Bà Merkel cũng kêu gọi đoàn kết trong châu Âu: “Bài học về cuộc khủng hoảng này chỉ là chuyện nội bộ của châu Âu, không hơn không kém”.


Cuộc họp của 4 nền kinh tế hàng đầu Eurozone diễn ra chỉ một ngày sau khi Hội nghị bộ trưởng tài chính Eurozone nhóm họp tại Lúcxămbua hôm 21/6 để thảo luận biện pháp chuyển 100 tỷ euro viện trợ cho Tây Ban Nha, vốn đang oằn mình bởi gánh nặng nợ xấu bắt nguồn từ bong bóng bất động sản tan vỡ.


Theo tin từ cuộc họp tại Lúcxămbua, trong ngày 25/6, Tây Ban Nha sẽ chính thức yêu cầu Eurozone hỗ trợ cho các ngân hàng đang trong tình trạng kiệt quệ của nước này. Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Luis De Guindos đã xác nhận thông tin này, trong khi báo giới Tây Ban Nha nhận định các ngân hàng “khốn khổ” của nước này cần 62 tỷ euro (khoảng 78 tỷ USD) mới hy vọng “sống sót” sau cuộc khủng hoảng tài chính. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 100 tỷ euro mà Eurogroup (Nhóm Bộ trưởng 17 nước khu vực Eurozone) đề nghị.

 

Trần Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN