Bộ Quốc phòng Nhật dự chi ngân sách kỷ lục

Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự kiến sẽ đề xuất kế hoạch ngân sách quốc phòng tài khoá 2015 (tính từ tháng 4/2015) lên tới 5.050 tỷ yên, tập trung vào các giải pháp tăng cường bảo vệ đảo xa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.


Ngân sách đề xuất dự kiến công bố chính thức vào ngày 29/8, bao gồm cả chi phí tái bố trí quân đội Mỹ, đánh dấu mức tăng 3,5% so với ngân sách tài khoá 2014 và xuất hiện vào thời điểm Thủ tướng Shinzo Abe đang xốc lại chính sách an ninh. Trong khi đó, một quan chức cấp cao bộ này cho rằng ngân sách tăng chủ yếu là do Nhật Bản mua thêm 2 chuyên cơ mới cho Thủ tướng và Hoàng tộc, việc phân bổ ngân sách lần này sẽ ưu tiên cho kế hoạch phòng vệ đảo xa.

Đề xuất ngân sách trong tài khoá tới vào khoảng 19 tỷ yên dành cho các biện pháp bảo vệ những hòn đảo ngoài khơi nước này, bao gồm cả chi phí thành lập lực lượng đổ bộ và chi phí giải phóng mặt bằng liên quan đến việc triển khai trực thăng vận tải MV-22 Osprey tới sân bay Saga ở tây nam Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng sẽ dành 5 triệu yên để nghiên cứu triển khai các tàu mới, tương tự như đội tàu đổ bộ của Hải quân Mỹ, để thực thi các sứ mệnh như đổ bộ lên các đảo xa và 35,4 tỷ yên để mua 2 phà chờ Lực lượng Phòng vệ mặt đất. Ngân sách trên cũng bao gồm 95,9 tỷ yên để sắm 6 máy bay F-35, được chọn làm các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Lực lượng Phòng vệ trên không.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn dành 378,1 tỷ yên để mua 20 máy bay săn ngầm P-1, thay thế loại P-3C đã lỗi thời. Cơ quan này cũng sẽ đề nghị chi 7 tỷ yên phát triển các trực thăng tuần tra mới nhằm tăng cường hoạt động săn ngầm.


TN
Nhật Bản mua thêm 6 tiêm kích tàng hình F-35
Nhật Bản mua thêm 6 tiêm kích tàng hình F-35

Nhật Bản có kế hoạch tìm kiếm nguồn tài chính để mua 6 máy bay tiêm kích tàng hình F-35 trong tài khóa 2015 nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho các đảo xa xôi ở phía Tây Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN