Bộ An ninh nội địa Mỹ cận kề nguy cơ đóng cửa một phần

Đóng cửa một phần Bộ An ninh nội địa (DHS) sẽ tác động trực tiếp đến nền kinh tế và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp các thống đốc bang ở Nhà Trắng ngày 23/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo đóng cửa một phần bộ trên đồng nghĩa với việc hơn 100.000 nhân viên an ninh sân bay, thanh tra cảng biển, lực lượng tuần tra biên giới sẽ phải tạm thời làm việc không lương. Trong khi đó, công việc của những nhân viên này giúp đảm bảo an toàn cho nước Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau cảnh báo của Bộ trưởng DHS Jeh Johnson ngày 22/2, trong đó, ông nêu rõ nếu DHS không được cấp ngân sách, khoảng 30.000 nhân viên tại các trụ sở của bộ này sẽ phải nghỉ việc không lương; điều này sẽ làm suy yếu khả năng đảm bảo an ninh đất nước trong bối cảnh chủ nghĩa khủng bố đang đe dọa đến an ninh nội địa Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obana (thứ tư, trái) trong một cuộc họp với các lãnh đạo hai viện tại thủ đô Washington. Ảnh: AFP/TTXVN.


DHS đang đối mặt nguy cơ tạm ngừng hoạt động một phần do ngân sách được duyệt chi cho hoạt động của bộ này sẽ hết hạn vào đêm 27/2 tới nếu Quốc hội Mỹ không thông qua khoản ngân sách mới. Nhân viên an ninh làm việc trong các lĩnh vực trọng yếu sẽ vẫn phải làm việc, song DHS sẽ không có tiền thanh toán lương cho họ trong khoảng thời gian chờ duyệt chi khoản ngân sách mới.

Thượng viện Mỹ đã đồng ý cấp ngân sách trong năm tài chính 2015 cho tất cả các bộ của liên bang, ngoại trừ DHS vì tranh cãi giữa phe Cộng hòa hiện đang kiểm soát hai viện Quốc hội Mỹ và phe Dân chủ của Tổng thống Obama. Hai bên đang mâu thuẫn về một dự thảo ngân sách trị giá khoảng 40 tỷ USD dành cho DHS, trong đó Cộng hòa yêu cầu kèm theo các sửa đổi liên quan tới chính sách nhập cư của chính quyền Dân chủ, ảnh hưởng tới số phận hàng triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ - điều mà Dân chủ kiên quyết phản đối. Các nghị sỹ Dân chủ đã lần thứ tư không thông qua dự thảo ngân sách này.

Sắc lệnh hành chính tháng 11 năm ngoái của Tổng thống Obama cho phép khoảng 5 triệu người nhập cư không đủ giấy tờ hợp lệ, hiện đang có mặt trên lãnh thổ Mỹ, sẽ không bị trục xuất. Các nhà lập pháp của phe Cộng hòa đồng thanh lên tiếng chỉ trích, coi sắc lệnh này của ông Obama là vi phạm hiến pháp.

Ngoài Quốc hội, sắc lệnh của ông chủ Nhà Trắng còn vấp phải sự phản đối của tòa án liên bang Mỹ, khi mới đây một thẩm phán liên bang Mỹ ra lệnh tạm ngừng thực thi sắc lệnh hành pháp này của ông Obama vì ông không tuân thủ các thủ tục cần thiết, do vậy có thể dẫn tới việc các bang có nhiều người nhập cư sẽ phải gánh chịu những hậu quả của hành động đơn phương này. Cho tới nay đã có tổng cộng 26 bang nộp đơn kiện, đòi ngăn chặn việc thực thi sắc lệnh hành chính của Tổng thống Obama.

DHS là cơ quan có trách nhiệm đảm bảo an ninh tại biên giới, sân bay, bờ biển và bảo vệ Tổng thống Mỹ.


TTXVN/Tin Tức

Phe Cộng hòa Mỹ phản đối kế hoạch ngân sách gần 4.000 tỉ đô
Phe Cộng hòa Mỹ phản đối kế hoạch ngân sách gần 4.000 tỉ đô

Phe Cộng hòa đã lên tiếng phản đối kế hoạch ngân sách gần 4.000 tỷ USD của ông Obama, cho rằng điều này chỉ nhằm giúp "đánh bóng" uy tín của đảng Dân chủ trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống 2016.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN