Bình Phước vào vụ hoa Tết

Đến hẹn lại lên, mỗi năm, cứ vào dịp xuân về Tết đến, người trồng hoa ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước lại tất bật chuẩn bị cho vụ mùa chính của năm. Vài năm trở lại đây, nghề trồng hoa không chỉ giúp người dân nơi đây có thêm thu nhập, mà còn giúp họ ổn định cuộc sống cùng với niềm vui mang mùa xuân đến cho mọi nhà.

 

Đến thăm một số hộ dân trồng hoa tại thị trấn Chơn Thành vào dịp cuối năm mới thấy không khí tất bật trong những ngày cận Tết của người dân nơi đây. Những ngày này, hầu hết các hộ trồng hoa tại huyện Chơn Thành đều rộn ràng với công việc chăm sóc hoa để chuẩn bị đưa hoa ra phục vụ cho thị trường Tết.

 

Người dân Chơn Thành (Bình Phước) chăm sóc để hoa nở trúng vào dịp Tết. CTV


Bén duyên với nghề trồng hoa đã hơn 10 năm nay, gia đình bà Quách Mộng Phương, ở khu phố 7, thị trấn Chơn Thành có trên 1.500 m2 trồng hơn 10 loại hoa, chủ yếu là mào gà, hướng dương, cúc… Ước tính vụ hoa Tết này, gia đình bà thu lợi nhuận khoảng 60 - 70 triệu đồng.


Khác với các loại hoa cảnh khác, thị trường mai năm nay có vẻ ít sôi động hơn. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, mai là loại hoa cảnh có mức giá khá cao so với nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng. Trung bình một cây mai có giá 5 triệu đồng. Chính vì thế, các nhà vườn chủ yếu tập trung vào thị trường cho thuê, vốn thu hút khách hàng hơn.


Ông Phạm Ngọc Danh, người đã trồng và chơi hoa mai hơn 10 năm ở ấp 2, thị trấn Chơn Thành, cho biết: Nếu một cây mai có giá 1 triệu đồng để trưng trong dịp Tết thì quá nhỏ, đặt trong nhà không xứng với không khí cũng như không gian gia đình. Tuy nhiên, để mua một cây mai 5 triệu đồng thì không phải ai cũng đủ tiền. Vì vậy, ông chuyển từ trồng mai để bán sang cho thuê. Cách làm này mang lại hiệu quả và lợi nhuận cao. Cụ thể, trong dịp Tết này, ông Danh đã chuẩn bị 200 cây mai để cho thuê, mỗi cây có giá thuê trung bình 2 triệu đồng. Với số mai trên, ông dự kiến thu về khoảng 400 triệu đồng.


Ông Doanh chia sẻ: Trồng hoa Tết không đòi hỏi diện tích lớn mà lại, tận dụng được lao động nhàn rỗi của gia đình. Tuy nhiên, nghề này cũng lắm công phu. Mỗi loại hoa lại đòi hỏi một cách chăm sóc riêng. Để có vườn hoa Tết đẹp, người trồng hoa phải dày công chăm sóc, ngoài việc phải xuống giống đúng thời vụ; người trồng hoa còn phải chú ý đến khâu làm đất, bón phân, tưới nước, theo dõi thời tiết để hoa nở đúng dịp Tết. Để có được một cây hoa bán ra thị trường vừa ý người tiêu dùng, người trồng hoa phải chú ý điều trị sâu bệnh và giữ cho hoa, lá không bị đổ màu. Bên cạnh đó, người trồng hoa còn phải chịu khó tìm hiểu nhu cầu của thị trường để cho ra những giống hoa đẹp, lạ, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.


Mặc dù là vùng chuyên canh cây công nghiệp nhưng nghề trồng hoa tại Bình Phước cũng đang dần mở ra những hướng đi mới cho các hộ nông dân tại đây. Tuy nhiên, điều mà những người trồng hoa ở đây quan tâm là Bình Phước vẫn chưa thành lập được vùng chuyên canh phát triển nghề trồng mai này.


Ông Đoàn Văn Hải, Phó chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chơn Thành, cho biết: Để giúp đỡ các hộ nông dân trên địa bàn phát triển nghề trồng hoa, Hội Nông dân luôn tìm cách giúp đỡ, từ việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật đến việc tạo điều kiện nguồn vốn cho các hộ trồng hoa.


Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến gần. Với giá cả ổn định như năm trước, người trồng hoa Chơn Thành đang tràn đầy hy vọng vào mùa thu hoạch lớn nhất trong năm, để có điều kiện đón một cái Tết ấm no và sung túc hơn, đồng thời mang hương sắc của mùa xuân đến với mọi nhà.


Đậu Tất Thành

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN