Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công hai ca ghép gan từ người sống

Ngày 12/10, bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã công bố thực hiện thành công 2 ca ghép gan phức tạp, mỗi ca kéo dài hơn 10 giờ. Cả 2 ca ghép gan này đều thực hiện ở người cho còn sống là hai người con trai của hai bệnh nhân.


Cả 2 ca ghép gan này đều được thực hiện trong khoảng 10 tiếng.

TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Ngoại gan mật bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ca thứ nhất được thực hiện vào ngày 10/10 là bệnh nhân nữ tên L.T.P.M sinh năm 1949, ngụ ở TP Hồ Chí Minh. Đây là trường hợp ghép khó nhất trong các ca ghép gan mà bệnh viện thực hiện từ trước đến nay, bởi bệnh nhân bị viêm gan siêu vi C, xơ gan giai đoạn cuối, ứ nước ở bụng, cứ 2 – 3 ngày phải chọc để hút nước ở bụng ra một lần (khoảng 4 lít nước/lần hút). Trong khi đó, bệnh nhân khó tiểu, mỗi ngày đi tiểu chỉ được khoảng 100ml nước, có nguy cơ suy thận cấp. Đồng thời, qua chụp CT các bác sĩ còn phát hiện bệnh nhân có khối u gan nằm ở vị trí nguy hiểm, gần mạch máu lớn... 


Với những bệnh lý nặng như trên, bệnh nhân phải được ghép gan khẩn cấp và phải hồi sức rất nhiều trong cuộc mổ. Sau 10 tiếng phẫu thuật, hiện nay chức năng gan của bệnh nhân đang diễn tiến tốt, bệnh nhân đã được cai máy thở, rút nội khí quản, có thể tiếp xúc được. Tuy nhiên, hiện bệnh nhân vẫn đang nằm ở phòng hồi sức cách ly để các bác sĩ hồi sức, theo dõi và chăm sóc đặc biệt.


Sau đó một ngày, bệnh nhân thứ 2 được ghép gan là anh H.T sinh năm 1955, ngụ Bến Tre được chẩn đoán là ung thư gan, xơ gan, nhiễm viêm gan viêu vi B. Người cho gan là con trai của bệnh nhân, 32 tuổi. Đến nay, bệnh nhân đã tỉnh, có thể cử động chân tay.


Theo các bác sĩ, đây là hai ca ghép gan được thực hiện trên người cho sống nên ngoài việc hồi sức, phẫu thuật cho người nhận, các bác sĩ đặc biệt chú ý đến an toàn của người cho gan. Hai người cho gan đều tỉnh sau khoảng 1 giờ phẫu thuật và đến nay có thể tiếp xúc tốt. 


TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết hai ca ghép gan này được phối hợp thực hiện bởi bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm ghép gan bệnh viện Asan (Hàn Quốc). Từ năm 2012 đến nay, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca ghép gan từ người cho sống, 1 ca ghép gan từ người cho đã chết não. Ngoài ra, bệnh viện đã phối hợp lấy đa tạng và chuyển khối tạng ghép (tim phổi, tim, gan) từ hai ca chết não để tiến hành ghép tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và bệnh viện Trung ương Huế.

Đan Phương (Tin Tức)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN