Bên trong tàu 'giấu tên lửa' Chong Chon Gang

Sau khi tìm thấy số thiết bị quân sự trên tàu Chong Chon Gang của CHDCND Triều Tiên, cảnh sát Panama đã vận chuyển hơn 255.000 bao tải đường ra khỏi tàu để tiện điều tra.

 

Tàu Chong Chon Gang neo đậu tại cảng Manzanill, Panama ngày 16/7.


CNN dẫn lời các quan chức ngoại giao Panama cho biết, số thiết bị này được sản xuất từ khoảng giữa thế kỉ 20 bao gồm rất nhiều bộ phận của hệ thống tên lửa đất đối không cùng với 15 động cơ máy của máy bay MIG-21. Hiện Cuba đã lên tiếng nhận số thiết bị vũ khí trên là của nước này đang được chở về Triều Tiên để sửa chữa.

 

Xem video:



Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Về phần viên thuyền trưởng tàu Chong Chon Gang, người đàn ông mang quốc tịch Triều Tiên này đã tìm cách tự tử ngay sau khi tàu hàng bị cảnh sát kiểm tra. Hiện ông này đang được điều trị tại bệnh viện và tính mạng không còn bị nguy hiểm. Có ý kiến cho rằng viên thuyền trưởng tự sát vì quá hoảng sợ.


Phía Panama cho biết tất cả 35 thuyền viên đã “không hợp tác” khi cố tình cắt dây cáp nâng của cần cẩu trên tàu để ngăn lực lượng cảnh sát bốc dỡ hàng hóa điều tra.

 

Cảnh sát vận chuyển hơn 255.000 bao tải đường ra khỏi tàu.


Tạp chí hàng hải Lloyd's List đưa tin về lộ trình gần đây nhất của tàu Chong Chon Gang: Ngày 12/4, tàu rời cảng Vostochny ở miền đông nước Nga, đi qua cảng Balboa tiến đến Cuba ngày 31/5. Sau đó, con tàu bỗng dưng biến mất trên bản đồ và chỉ xuất hiện lại vào ngày 11/7 khi nó tiến vào cảng Manzanillo của Panama.


Số thiết bị quân sự tìm thấy trên tàu.


Năm ngoái, Chong Chon Gang từng cập cảng Tartus ở Syria, vốn là căn cứ hải quân của Nga. Trước đó, năm 2010, chính quyền Ukraina đã tìm thấy một số vũ khí đạn dược cùng thuốc gây mê được giấu trên tàu Chong Chon Gang khi nó đi qua vùng biển nước này.



Hoàng Trang (theo CNN/Reuters)

 

 

Tên lửa trên tàu Triều Tiên là của Cuba
Tên lửa trên tàu Triều Tiên là của Cuba

Cuba tuyên bố lô vũ khí trên tàu của Triều Tiên bị Panama chặn kiểm tra là thuộc sở hữu của nước này, đồng thời cho biết các bộ phận của hệ thống tên lửa này đang được đưa đi sửa chữa và sẽ được đưa trở lại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN