Bến Tre cần phát triển nông nghiệp chất lượng cao

Ngày 17/1, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bến Tre về công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.


Sau ba năm triển khai xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã huy động được 7.150 tỷ đồng, tập trung cho đầu tư phát triển hạ tầng thiết yếu khu vực nông thôn và hỗ trợ phát triển sản xuất. Đến nay Bến Tre đã có 1 xã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới (xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm); 17 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 99 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí; và 7 xã đạt 4 tiêu chí.


Về công tác xóa đói, giảm nghèo, Bến Tre đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 20,02% (năm 2006) xuống còn 8,59% (cuối năm 2013).


Ông Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác về một số khó khăn trong việc nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất. Nguyên do chủ yếu là do tỉnh chưa có các doanh nghiệp đủ mạnh, trong khi diện tích đất đai bình quân đầu người thấp, nông dân sản xuất chủ yếu là manh mún, nhỏ lẻ.


Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương các kết quả trong thực hiện xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của Bến Tre. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bến Tre cần xác định xây dựng nền nông nghiệp chất lượng cao và bền vững, theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển các mô hình liên kết sản xuất làm trọng tâm để phát triển. Tỉnh cần tăng cường các giải pháp kêu gọi, hỗ trợ doanh nghiệp để họ gắn bó hơn với người dân. Phó Thủ tướng cũng biểu dương một số cách làm, kinh nghiệm hiệu quả mà tỉnh đã có được sau ba năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đồng thời yêu cầu sớm tổng kết để nhân rộng.

Việc xây dựng nông thôn mới cần đi vào thực chất, không chạy theo thành tích và cần lựa chọn các tiêu chí quan trọng để làm trước. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân phải luôn luôn được ưu tiên vì đây là khâu khó nhất và quan trọng nhất trong xây dựng nông thôn mới.


Hưng Thịnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN