Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc vùng cao Tây Bắc

Ngày 24/4, Tỉnh ủy Sơn La, Lai Châu đã tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.


*Sơn La là tỉnh miền núi phía bắc với 12 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có những nét văn hóa đặc sắc riêng nên việc kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa vốn có của các dân tộc được tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng phát triển. Tỉnh đã tuyên truyền tích cực, sâu rộng đến toàn thể nhân dân nhiều ấn phẩm, phát hành 2.180 cuốn sổ ghi danh văn hóa... Đài phát thanh truyền hình tỉnh đẩy mạnh việc tuyên truyền bằng tiếng dân tộc như: tiếng Mông, tiếng Thái, và tiếng phổ thông...


Phong trào thi đua xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh, bài trừ các tệ nạn mê tín dị đoan đã được tất cả các bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị thực hiện. Đến nay, Sơn La đã có trên 90% số bản, tổ dân phố xây dựng hương ước, quy ước phù hợp với pháp luật và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tổng số nhà văn hóa cấp xã trên địa bàn tỉnh là 161/204 xã; nhà văn hóa tổ, bản là 1.498, giai đoạn 1998 - 2003. Toàn tỉnh có 65.433 hộ đạt danh hiệu "gia đình văn hóa", hơn 3.250 đội văn nghệ quần chúng phục vụ cho nhu cầu giải trí của nhân dân. Phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo được tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện. Sơn La đã có hàng trăm mô hình kinh tế trang trại, mở rộng ngành nghề, dịch vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ có thu nhập từ 80 - 400 triệu đồng/năm; có 44.375 hộ đạt tiêu chuẩn hộ gia đình "sản xuất kinh doanh giỏi" các cấp.

Công Luật

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN