Bạo lực ở Iraq làm gần 150 người thương vong

Ngày 14/11, bạo lực lại bùng phát ở Iraq làm 44 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, bất chấp an ninh được tăng cường trong lễ hội Ashura của người Hồi giáo dòng Shiite.

Các quan chức an ninh và y tế cho biết một kẻ đánh bom liều chết mặc trang phục cảnh sát đã lao vào khu vực tập trung đông người Shiite ở tỉnh Diyala, phía bắc Baghdad, làm 32 người thiệt mạng và 80 người bị thương. Đây là vụ thứ ba trong ngày 14/11 nhằm vào người Shiite.

Hiện trường vụ đánh bom ở Kirkuk, ngày 14/11. AFP-TTXVN


Trước đó, ở Hafriyah, phía nam Baghdad, đã xảy ra một số vụ nổ làm 9 người thiệt mạng, trong khi ở thành phố dầu lửa Kirkuk, miền Bắc Iraq cũng có 2 vụ đánh bom làm 5 người bị thương. Bạo lực gần Baghdad và Baquba, thủ phủ tỉnh Diyala làm 3 người thiệt mạng.

Các vụ tấn công đẫm máu trên diễn ra khi nhiều người hành hương đổ về thành phố linh thiêng Karbaba, miền trung Iraq. Ngày 14/11 là ngày có số người Shiite từ Iraq và trên thế giới đến dự lễ hội Ashura đông nhất trong năm nay. Dự kiến có khoảng 2 triệu người hành hương đến Karbala. Trong khi đó, các biện pháp an ninh được tăng cường mạnh mẽ. Hơn 35.000 binh sĩ và cảnh sát đã triển khai tại Karbala và các khu vực xung quanh.


Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trong phiên điều trần tại một ủy ban của Thượng viện Mỹ, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ Matt Olsen khẳng định nhánh khủng bố al-Qaeda ở Iraq đang ở vào thời điểm mạnh nhất kể từ hồi đỉnh điểm năm 2006. Quan chức này đánh giá al-Qaeda ở Iraq đã gia tăng đáng kể cường độ tấn công trong năm nay.


TTXVN/Tin tức

  Al-Qaeda ở Iraq đang ở thời điểm mạnh nhất
Al-Qaeda ở Iraq đang ở thời điểm mạnh nhất

Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Matt Olsen ngày 14/11 khẳng định chi nhánh Al-Qaeda ở Iraq đang ở vào thời điểm mạnh nhất kể từ lúc đỉnh điểm vào năm 2006.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN