Bác sỹ bỏ bằng, chạy về xuôi

Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết, tỉnh đang phải đối mặt với nguy cơ chảy máu chất xám. Ba năm trở lại đây, đã có 23 bác sỹ chuyên tu từ bỏ Lai Châu để về xuôi công tác. Con số này được lãnh đạo sở Y tế Lai Châu nhận định là sẽ còn tăng thêm nữa.


Đáng chú ý là nhiều trường hợp bác sỹ sẵn sàng bỏ lại hồ sơ, chứng chỉ, bằng cấp, bỏ hết các chế độ bảo hiểm, phụ cấp của mình để “ra đi”.


Sự thu hút của các tỉnh miền xuôi, hệ thống y tế miền núi chưa đảm bảo điều kiện, thu nhập thấp cùng chế độ đãi ngộ của tỉnh chưa thực sự mạnh... là những nguyên nhân khiến cho các y bác sỹ chưa mặn mà gắn bó với Lai Châu.


Ông Nguyễn Công Huấn, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết: “Ngành y tế đã xác định, khi các cán bộ đi học phải có cam kết sau khi học xong phải trở lại Lai Châu công tác ít nhất 5 năm vì trong quá trình học, tỉnh Lai Châu vẫn trả lương; cam kết khi ra trường, ngành y tế có quyền quản lý bằng cấp của họ…”.


Về lâu dài, tỉnh Lai Châu và ngành y tế tỉnh cũng cần tính đến việc tăng cường đào tạo y bác sỹ đang công tác tại địa phương; tạo điều kiện cho họ đi học bằng cách rút ngắn quy định thời gian công tác. Thay vì yêu cầu phải 5 năm công tác, trong đó 3 năm lao động tiên tiến mới được đi học thì cần hạ xuống còn 3 năm công tác liên tục. Tỉnh Lai Châu cần hỗ trợ chế độ cho những người được cử đi đào tạo để họ giảm bớt khó khăn. Hơn nữa tỉnh cũng cần tích cực đào tạo cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ cho con em là người dân tộc thiểu số ở địa phương, con em của những cán bộ đang công tác tại Lai Châu để đảm bảo tính bền vững nhất.... Với những biện pháp như vậy, hy vọng Lai Châu sẽ không còn thiếu bác sỹ.

Quang Duy

“Bác sĩ của thôn” Sải Duần
“Bác sĩ của thôn” Sải Duần

Sau 11 năm làm cán bộ y tế ở thôn Sải Duần, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cán bộ y tế Tẩn Láo Khờ đã được người dân trong thôn, từ cụ già tóc bạc đến em nhỏ trìu mến gọi là “ bác sĩ của thôn”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN