ASEAN muốn tăng tốc đàm phán về COC trên Biển Đông

Theo dự thảo tuyên bố chung dự kiến được thông qua tại hội nghị thường niên vào tuần tới, những ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã phàn nàn về tốc độ chậm chạp trong thảo luận Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Vấn đề Biển Đông dự kiến lại là trọng tâm thảo luận tại hội nghị của các bộ trưởng ASEAN dự kiến được tổ chức vào ngày 4/8 tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia).

Trong dự thảo tuyên bố chung mà hãng tin Kyodo có được, các bộ trưởng ASEAN đã bày tỏ quan ngại về "những diễn biến gần đây" trên Biển Đông mà họ cho là có thể "hủy hoại hòa bình, an ninh và ổn định" trong khu vực.

Các ngoại trưởng nhấn mạnh: "Chúng tôi nhất trí về nhu cầu cấp bách phải giải quyết khẩn trương tình trạng xói mòn lòng tin giữa các bên liên quan tới vấn đề này. Về tiến triển trong các cuộc thảo luận thiết lập COC, chúng tôi quan ngại về tốc độ thảo luận. Về vấn đề này, chúng tôi đã kêu gọi các quan chức cấp cao của mình tăng cường nỗ lực hướng tới việc khẩn trương thiết lập một COC hiệu quả".

TN (Theo Kyodo)
Philippines, Trung Quốc, Mỹ và vụ kiện Biển Đông
Philippines, Trung Quốc, Mỹ và vụ kiện Biển Đông

"Trong lúc Trung Quốc đang xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông và tăng cường sử dụng vũ lực để đạt được mục đích của nước này, chúng tôi cảm nhận được sự khích lệ khi thấy Manila nỗ lực giải quyết những tuyên bố này một cách hòa bình, phù hợp với luật quốc tế"...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN