Ai Cập điều xe tăng, máy bay chiến đấu bán đảo Sinai

Các nguồn tin an ninh ngày 20/8 cho biết lần đầu tiên, Ai Cập đang chuẩn bị sử dụng máy bay chiến đấu và xe tăng tại Sinai, kể từ khi nổ ra cuộc chiến năm 1973 với Israel (Ixraen) trong cuộc tấn công nhằm vào các phiến quân ở khu vực biên giới.

Các kế hoạch nhằm tăng cường cho chiến dịch trên đang được tân Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Abdel Fattah al-Sisi hoàn chỉnh trong bối cảnh ông này có chuyến thăm cùng ngày tới Sinai lần đầu tiên sau vụ 16 lính biên phòng thiệt mạng hôm 5/8 vừa qua.

Lực lượng an ninh Ai Cập tiến hành chiến dịch truy quét các tay súng Hồi giáo nổi dậy ở phía bắc bán đảo Sinai ngày 8/8.Ảnh: AFP/TTXVN


Một nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết: "Tướng Al-Sisi sẽ giám sát việc phối hợp các kế hoạch cuối cùng để tấn công các phần tử khủng bố với việc lần đầu tiên sử dụng máy bay chiến đấu với các bệ phóng rốckét di động kể từ khi mở màn chiến dịch này".

Còn các nguồn tin an ninh khác nói rằng quân đội nước này đang lên kế hoạch tấn công và bao vây vùng núi al-Halal ở miền Trung Sinai, nơi được cho là chỗ trú ẩn của các phiến quân, đồng thời sử dụng các loại vũ khí trong đó có cả xe tăng.

Sau cuộc tấn công biên giới trong tháng này, Ai Cập đã phát động một chiến dịch quân đội-cảnh sát hỗn hợp truy lùng các phiến quân đang ẩn náu, bắt giữ các thành viên và tịch thu nhiều vũ khí. Các quan chức Israel, thường xuyên liên lạc với Cairô, đã khuyến khích Ai Cập có hành động cứng rắn đối với các tay súng gây ra vụ tấn công trên và trước đó đã cho phép sử dụng máy bay trực thăng trong chiến dịch này.

Bán đảo Sinai rộng lớn là vấn đề cốt lõi trong Hiệp ước hòa bình ký giữa Ai Cập và Ixraen năm 1979. Theo đó, Ixraen phải rút quân khỏi Sinai, nơi nước này chiếm đóng từ năm 1967, đồng thời giới hạn nghiêm ngặt số binh sĩ Ai Cập tại đây.

Tuy nhiên, trong năm qua, an ninh trên bán đảo này đã xấu đi nghiêm trọng. Các băng nhóm tội phạm, các phần tử cực đoan và các tay súng hoạt động mạnh, làm tổn hại hơn nữa mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Ten Avíp và Cairô. Vì vậy, một trong những cam kết của ông Mohamed Morsi khi nhậm chức Tổng thống Ai Cập là tôn trọng Hiệp ước hòa bình năm 1979.

Ông Morsi đã cố gắng xoa dịu những lo ngại của Ixraen với cam kết đưa khu vực bán đảo Sinai trở lại trật tự kiểm soát của chính phủ.


TTXVN/Tin tức
Tổng thống Ai Cập củng cố quyền lực
Tổng thống Ai Cập củng cố quyền lực

Ngày 12/8, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã bãi nhiệm Bộ trưởng quốc phòng và Tham mưu trưởng quân đội nước này, và bổ nhiệm các nhân vật thay thế. Động thái này được coi là phép thử cán cân quyền lực giữa phe quân đội hùng mạnh và vị tổng thống dân sự đầu tiên của Ai Cập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN