Ai Cập đề xuất tổ chức hội nghị khu vực về Syria

Giới chức Ai Cập ngày 26/8 cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Mohamed Kamel Amr đã đề xuất các nước Arập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhóm họp với Ai Cập để tìm biện pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria (Xyri).

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập, Cairô đang tiến hành hàng loạt cuộc thảo luận nhằm tìm kiếm khả năng tổ chức một hội nghị như vậy và đã liên lạc với Arập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi cũng đã nêu kế hoạch này khi tham dự một hội nghị Hồi giáo ở Arập Xêút.

Ngày 26/8, hàng trăm thi thể đã được tìm thấy ở Daraya gần thủ đô Damascus sau một cuộc tấn công dữ dội của quân đội Syria. Ảnh do Ủy ban Điều phối Địa phương thuộc lực lượng đối lập Syria cung cấp. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập, trong số các nước nêu trên, Iran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Arập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đều đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt chế độ Assad. Việc tạo một nhóm bốn nước nói trên sẽ tập hợp các nước "có ảnh hưởng thực sự", trong đó Iran "là một phần của giải pháp, không phải là một phần của vấn đề".

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã lên tiếng hoan nghênh ý tưởng trên. Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Hossein Amir-Abdollahian cho biết Teheran (Têhêran) có quan điểm riêng về tiến trình chính trị ở Syria và sẽ trình bày quan điểm này tại một hội nghị như Ai Cập đề xuất. Iran coi bất cứ sự can thiệp nào của nước ngoài cũng như các hành động khủng bố và hoạt động vũ trang là trái với ý nguyện của người dân Syria và nhằm xóa bỏ cơ hội thực hiện cải cách ở Syria.

Tổng thống Assad khẳng định những gì đang diễn ra ở Syria là một âm mưu được nước ngoài hậu thuẫn và không chỉ nhằm vào Syria mà nhằm vào toàn khu vực. Ông nhấn mạnh nhân dân Syria sẽ đánh bại âm mưu đó "bằng bất cứ giá nào".

* Trong khi đó tại Syria, có báo cáo cho biết ít nhất 320 thi thể vừa được phát hiện tại thị trấn Daraya, gần thủ đô Damascus (Đamát). Trong số này có 15 phụ nữ và 14 trẻ em.

Các nhà hoạt động đối lập cáo buộc quân chính phủ đã tiến hành "vụ thảm sát" này trong một chiến dịch tấn công dữ dội kéo dài 5 ngày, trong khi các nguồn tin thân chính phủ khẳng định các phần tử khủng bố đã thực hiện vụ này.



TTXVN/Tin tức
Hé lộ giải pháp hòa bình cho Syria

Ngày 24/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga chuyên trách vấn đề Syria, Gennady Gatilov cho biết, phe đối lập ở Syria đang dần thay đổi quan điểm sang sử dụng giải pháp đối thoại chính trị để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 18 tháng qua ở nước này.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN