Ai Cập ấn định thời điểm bầu cử Tổng thống

Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (CSFA), hiện nắm quyền kiểm soát đất nước, đã cam kết tổ chức bầu cử tổng thống trước thời điểm cuối tháng 6/2012 và có thể tổ chức trưng cầu ý dân về chuyển giao quyền lực. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Ai Cập trải qua ngày thứ 4 liên tiếp biểu tình chống chính quyền quân sự.

Hàng chục ngàn người biểu tình tập trung tại quảng trường Tahrir ngày 23/11. Ảnh: THX - TTXVN


Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Chủ tịch CSFA, Nguyên soái Mohamed Hussein Tantawi khẳng định, bầu cử quốc hội sẽ diễn ra đúng lịch trình dự kiến từ ngày 28/11, trong khi bầu cử tổng thống sẽ được thực hiện vào tháng 6 năm sau, sớm hơn nhiều so với các kế hoạch trước đây của CSFA là hội đồng này sẽ nắm quyền đến cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013. Ông Tantawi nói "quân đội không muốn giữ quyền lực" và sẵn sàng trao lại trách nhiệm ngay lập tức nếu người dân muốn bày tỏ nguyện vọng này qua một cuộc trưng cầu ý kiến.

Ông Tantawi cũng cho biết thêm, CSFA đã chấp thuận đơn từ chức của chính phủ Thủ tướng Essam Sharaf và một chính phủ mới sẽ được thành lập. Tuy nhiên, ông Tantawi chưa công bố nhân vật nào sẽ là thủ tướng mới. CSFA đã nhất trí thành lập một chính phủ cứu quốc, có nhiệm vụ thực hiện những mục tiêu của cuộc cách mạng 25/1 và chuyển giao quyền lực cho một chính quyền dân sự trước ngày 1/7/2012.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc đối thoại dân tộc giữa CSFA và các lực lượng chính trị trong nước, trong đó có tổ chức Anh em Hồi giáo nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng. Tại cuộc họp này, CSFA đã thảo luận khả năng chỉ định cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohamed El Baradei làm thủ tướng mới.

Trong khi đó, ngày 23/11, hàng chục nghìn người biểu tình Ai Cập tiếp tục tập trung tại quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairô đòi xóa bỏ chính quyền quân sự hiện nay, bất chấp CSFA đã cam kết tổ chức bầu cử tổng thống trước cuối tháng 6/2012. Nhiều người bày tỏ không tin tưởng vào những tuyên bố của ông Tantawi và yêu cầu chính quyền quân sự giao lại quyền lực cho chính phủ dân sự càng sớm càng tốt. Biểu tình cũng đã diễn ra tại nhiều địa điểm khác ở Ai Cập. Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong những ngày qua đã khiến 36 người thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị thương.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Ai Cập)

Ai Cập sẽ thành lập chính phủ cứu quốc
Ai Cập sẽ thành lập chính phủ cứu quốc

Sau cuộc đối thoại dân tộc giữa chính quyền quân sự và các lực lượng chính trị Ai Cập ngày 22/11, một ứng cử viên tổng thống nước này, ông Mohamed Selim al-Awwa cho biết, các bên đã ký kết một thoả thuận về việc thành lập chính phủ cứu quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN