60% bệnh nhân tăng huyết áp không tuân thủ điều trị

Bác sĩ Nguyễn Bằng Phong - Trưởng Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) cho biết: Khoảng 60% bệnh nhân đến điều trị tại Khoa Nội tim mạch - Bệnh viện Việt Tiệp khi trở về nhà không tuân thủ điều trị.

Theo Bác sĩ Phong, mỗi năm Khoa Nội tim mạch điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến tim mạch như biến chứng của bệnh tăng huyết áp (chiếm khoảng 60%), bệnh mạch vành, bệnh van tim...

Điều đáng nói là hơn một nửa bệnh nhân bị tăng huyết áp nói chung, bệnh nhân bị tai biến do tăng huyết áp nói riêng không tuân thủ điều trị khi trở về nhà. Bệnh nhân hay bỏ thuốc, tự ý giảm liều hoặc chỉ uống thuốc khi có cơn tăng huyết áp.

Bác sĩ Nguyễn Bằng Phong cho biết: “Việc không tuân thủ điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng rất nguy hiểm. Các biến chứng cấp tính là đột qụy nhồi máu cơ tim, phình tách động mạch. Khi bị biến chứng cấp tính nặng, bệnh nhân có thể sẽ bị tử vong. Các biến chứng mãn tính là suy tim, suy thận”.

Nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân không tuân thủ điều trị là do người bệnh thiếu hiểu biết đầy đủ về sự nguy hiểm do dùng thuốc không đúng cách. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn khó có khả năng duy trì điều trị.


Để giúp người bệnh thay đổi thái độ điều trị, các bác sĩ cần hướng dẫn cụ thể về cách dùng thuốc, tác hại khi không tuân thủ điều trị cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Còn bệnh nhân phải duy trì uống thuốc đều đặn theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc, giảm liều hoặc không theo hướng dẫn của thầy thuốc.


TTXVN/ Tin Tức
Hy vọng mới cho bệnh nhân Alzheimer
Hy vọng mới cho bệnh nhân Alzheimer

Các nhà khoa học Mỹ vừa mở ra tia hy vọng mới cho các bệnh nhân Alzheimer với công trình khoa học khẳng định việc "bắt chết" một enzym có tên khoa học là Monoacylglycerol Lipase (MAGL) có thể giúp điều trị hoặc ngăn chặn sự tiến triển của chứng mất trí nhớ Alzheimer.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN