Đột phá trong tái tạo vú cho bệnh nhân ung thư

Báo chí Australia (Ôxtrâylia) ngày 29/10 đưa tin, các chuyên gia y tế nước này đã cấy thành công mô vú để tạo vú mới cho bệnh nhân ung thư bị phẫu thuật cắt bỏ khối u ác ở ngực. Đây được coi là một bước đột phá trong y học, hứa hẹn mang lại vẻ đẹp tự nhiên cho những phụ nữ phải phẫu thuật vì bị ung thư vú.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Các chuyên gia tại Viện O'Brien ở Melbourne cho biết sau quá trình thử nghiệm với 5 phụ nữ, họ đã thành công trong việc cấy mô vú từ các tế bào mỡ của một bệnh nhân. Các bác sĩ đã ghép một khung nhựa acrylic hình vú cho bệnh nhân, sau đó chuyển hướng các mạch máu gắn với tế bào mỡ của bệnh nhân vào khoảng trống bên trong khung. Giáo sư Wayne Morrison, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết nếu đặt mô sống vào khoảng trống này, mô sẽ dần phát triển để lấp đầy túi bởi theo quy luật tự nhiên, cơ thể không có những khoảng trống. Điều đáng ngạc nhiên là lượng mô được hình thành rất nhanh. Hiện giới khoa học đang nghiên cứu yếu tố thúc đẩy mô phát triển.

 

Theo Giáo sư Morrison, đây là lần đầu tiên việc phát triển mô diễn ra trong cơ thể người. Kỹ thuật này có thể ứng dụng để nuôi các loại mô khác theo phương pháp ba chiều như các cơ quan trong cơ thể.

 

Hiện có hai lựa chọn phẫu thuật chỉnh hình cho các bệnh nhân ung thư vú phải phẫu thuật cắt bỏ vú, đó là ghép túi silicone hoặc cấy ghép thịt từ một bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên, cả hai phương pháp này đều không giúp người phụ nữ có lại được cảm giác thật của thân thể mình.

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN