3 nước EU bị cảnh báo về ngân sách

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã kêu gọi Pháp, Tây Ban Nha và Italy cần vững tay chèo lái ngân sách năm 2014, khi nguy cơ không đạt được mục tiêu ngân sách vẫn đang đeo bám các nước này.


Cảnh báo trên được EU đưa ra trong bối cảnh Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vừa thoát khỏi suy thoái và khủng hoảng nợ, nên sức phục hồi còn rất mong manh. Đặc biệt, căng thẳng xã hội đang leo thang tại các nước áp dụng các biện pháp khắc khổ để điều chỉnh lại tài chính công.


Tình hình tại Pháp khá căng thẳng, và đã xuất hiện một loạt báo cáo chỉ trích về triển vọng cải cách ở nước này. EU đánh giá những biện pháp được đề ra trong kế hoạch ngân sách năm 2014 của Chính phủ Pháp "chỉ vừa đủ" để hướng tới thời hạn 2015 sẽ tuân thủ mức trần thâm hụt ngân sách.


Trong khi đó, Tây Ban Nha đang phải đối mặt với nguy cơ thâm hụt ngân sách công và tình hình nợ nần của Italy ngày càng tồi đi. Chi tiêu năm 2014 của Tây Ban Nha có khả năng không đạt được mục tiêu, trong bối cảnh nước này đang vật lộn để đưa khu vực tài chính công về vùng chuẩn của EU.


Theo kế hoạch, vào ngày 22/11 tới, các Bộ trưởng Tài chính Eurozone sẽ lại nhóm họp để thảo luận về kết quả của quá trình giám sát ngân sách của Ủy ban châu Âu (EC), khi sức ép dường như đang gia tăng lên các nền kinh tế lớn của Eurozone.


Hương Giang (Theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN