Việt Nam và Mexico tăng cường xúc tiến thương mại trong khuôn khổ CPTPP

Ngày 7/10, Hội đồng Doanh nghiệp Mexico về Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ (COMCE), phối hợp với Văn phòng Thương mại thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, tổ chức hội thảo trực tuyến “Cơ hội kinh doanh Việt Nam-Mexico trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương-CPTPP” nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương.

Chú thích ảnh
Đại sứ Nguyễn Hoài Dương (thứ 2 từ trái sang) cùng các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico dự Hội thảo. 

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ Kinh tế và Ngoại giao Mexico, COMCE, Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ Mexico tại Việt Nam, Sara Valdés Bolaños, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương và hơn 100 doanh nghiệp của hai nước.

Tại hội thảo các diễn giả đánh giá CPTPP mà cả hai quốc gia tham gia đã mở ra những cơ hội mới trên lĩnh vực kinh tế song phương, với những ưu đãi về thuế quan, và doanh nghiệp của hai nước cần tận dụng và phát huy những lợi thế mà hiệp định đem lại. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng thảo luận cơ chế xác định các cơ hội đối với những sản phẩm mới và ngành hàng mới.

Chủ tịch Ủy Ban châu Á và châu Đại Dương của COMCE, Sergio Ley, nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần tranh thủ những cơ hội giao thương được tạo ra bởi CPTPP và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước để xây dựng nền tảng xuất khẩu chung, tận dụng những thế mạnh địa lý Việt Nam tại châu Á và Mexico tại châu Mỹ.

Ông Sergio Ley nêu bật tầm quan trọng trong việc xác định những cơ hội chung và có lợi thế giữa Mexico và Việt Nam, đặc biệt trong khuôn khổ CPTPP, như là một mục tiêu đa dạng hóa đối tác thương mại; đồng thời khẳng định Việt Nam là một đối tác thương mại ưu tiên của Mexico.

Trong khi đó, Thứ trưởng Kinh tế Luz Maria de la Mora nhấn mạnh rằng đối với Mexico, quan hệ với Việt Nam là một mối quan hệ chiến lược và bày tỏ mong muốn lĩnh vực tư nhân của hai nước tận dụng cơ hội thúc đẩy thương mại song phương. Mexico có cơ hội xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm nông lương thực, chế tạo máy, ô tô và phụ tùng ô tô. Ngược lại, Mexico là một thị trường quan trọng với nhiều mặt hàng của Việt Nam như điện tử, thủy sản…

Về phần mình, Đại sứ nước ta Nguyễn Hoài Dương đánh giá Việt Nam và Mexico là hai nền kinh tế mở có tính bổ sung lẫn nhau; đồng thời khẳng định CPTPP sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Mexico.

Nhân dịp này, COMCE, với sự hỗ trợ của Văn phòng Thương mại Đại sứ quán Việt Nam, đã ra mắt trang thông tin doanh nghiệp Mexico-Việt Nam (https://sites.google.com/comce.org.mx/comce-moit), nhằm cập nhật thông tin liên quan đến chính sách và thị trường để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu và tăng cường hợp tác.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ 7 tại khu vực châu Á, đứng thứ ba tại ASEAN và 13 trên thế giới đối với Mexico. Trong khi đó, Mexico đã trở thành đối tác quan trọng thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Từ năm 2001 đến năm 2019, thương mại song phương đã tăng 97,7 lần và đạt trên 6 tỷ USD trong năm 2019.

Tin, ảnh: Việt Hùng (P/v TTXVN tại Mexico)
Việt Nam-Mexico, 45 năm tình bạn và hữu nghị
Việt Nam-Mexico, 45 năm tình bạn và hữu nghị

Trải qua 45 năm, kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 19/5/1975, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mexico, bất chấp khoảng cách địa lý, đã và đang được lãnh đạo và nhân dân hai nước phát triển và củng cố trên tất cả các lĩnh vực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN