Tiếp tục thử nghiệm “đường bay vàng”

Ngày 5/9, trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Sau khi Cục Hàng không Việt Nam báo cáo về đường bay thẳng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia (đường bay vàng), với kết quả ban đầu nhanh hơn 5 phút, tiết kiệm 190 kg nhiên liệu so với đường bay hiện nay và cần phải tiếp tục nghiên cứu thêm, Bộ GTVT đã quyết định vẫn tiếp tục thử nghiệm đường bay thẳng này.

Trước đó, trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị được phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan phụ trách về hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương thực hiện việc xem xét mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế. Mục tiêu đặt ra là giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, thời gian đi lại cho hành khách, giảm khối lượng khí thải, giảm mật độ bay dân dụng trên trục Bắc - Nam trong vùng trời Việt Nam.

Các phí công bay thử nghiệm đường bay vàng trong buồng lái giả định, ảnh Cục Hàng không Việt Nam.


Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm huấn luyện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang thử nghiệm bay đường bay vàng trên hệ thống buồng lái giả định của máy bay A321. Tàu bay thử nghiệm chở theo 10 tấn hàng (tương đương 150 hành khách) bay thực nghiệm đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất. Trên cơ sở các sử dụng thông số đường bay tối ưu và hiệu quả nhất, bỏ qua mực bay thấp qua không phận Lào (ở độ cao từ 7.300 m - 8.500 m); bỏ qua các khu vực hạn chế bay thuộc quân đội quản lý và chọn mức bay tối ưu khoảng 10.668 m; đồng thời bay theo phương thức tiếp cận cất hạ cánh tại sân bay hoàn toàn mới, đã cho kết quả thử nghiệm hoàn hảo.


So sánh với đường bay thực tế hiện nay và đường bay thử nghiệm, các thông số đều giống nhau từ trọng tải, tốc độ, mức nhiên liệu, sức gió… đến phương thức cất hạ cánh, bay bằng và động tác dừng lại trên đường băng. Kết quả cho thấy bay theo đường bay mới, đồng hồ máy bay báo tổng thời gian bay là 1 giờ 43 phút cho đường bay dài 1.190 km, với mức nhiên liệu tiêu thụ là 4.140 kg. So với đường bay thực tế Nội Bài - Tân Sơn Nhất hiện nay là 1 giờ 48 phút cho đường bay 1.276 km, với mức tiêu hao nhiên liệu là 4.330 kg. 


Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, khi triển khai phương án hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào, Campuchia cần giải quyết một số vấn đề như phía bạn hạn chế mực bay, vùng trời trong nước còn bị hạn chế bởi các khu vực huấn luyện, cấm bay của không quân… Nhất là chi phí phát sinh bay quá cảnh qua Lào, Campuchia là 650 USD/lượt tàu bay A321, khiến chi phí tiết kiệm chưa đủ bù đắp chi phí tăng thêm. Do vậy, để tiếp tục nghiên cứu đường bay này, cần Bộ Quốc phòng tạo điều kiện tháo gỡ các khó khăn về quản lý vùng trời, điều hành bay, cần tiếp tục đàm phán với Lào, Campuchia giảm giá điều hành bay.


Tiến Hiếu 

Vietnam Airlines và VietJet thử nghiệm 'đường bay vàng'
Vietnam Airlines và VietJet thử nghiệm 'đường bay vàng'

Từ 30/8 - 3/9/2014, hai hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet bắt đầu tiến hành bay thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định (SIM) đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN