Bộ trưởng dẫn chứng, có trường hợp theo lịch bay, khách đi từ Phú Quốc về Hà Nội vào tối chủ nhật để ngày đầu tuần đi làm, nhưng hãng hàng không huỷ chuyến rồi báo khách nếu không chờ thì lấy tiền lại. Do vậy, cần phải xem xét lại việc cấp slot (điều phối giờ hạ, cất cánh) và có chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trạng trên.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, có rất nhiều nguyên nhân liên quan đến việc chậm, huỷ chuyến; trong đó nguyên nhân do thời tiết (chiếm 17,3%) và do khai thác của các hãng hàng không (chiếm 63%).
Ông Đinh Việt Thắng cũng nêu rõ, việc điều phối slot thực hiện theo nguyên tắc chỉ cấp tối đa 85% năng lực, theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, khả năng là 50 chuyến/giờ nhưng mới điều phối cao nhất là 44 chuyến. Các hãng tuân thủ trên 80% slot sẽ được ưu tiên giữ cho mùa năm sau. 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng cấp slot sẽ thu lại.
Trả lời Bộ trưởng về việc có chế tài đủ mạnh xử phạt tình trạng chậm, huỷ chuyến tăng cao, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là tăng tỷ lệ slot thực hiện lên, bước đầu là 85%, sau đó có thể tăng lên 90%. Nếu không đạt thì thu hồi. Đây là chế tài nặng nhất với hãng hàng không.
Ông Đinh Việt Thắng cho biết thêm, hiện nay, điều hành bay theo nguyên tắc đến trước phục vụ trước. Tới đây, sẽ đổi mới, ai chấp hành kế hoạch bay tốt nhất, được ưu tiên hạ cánh trước.
Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt, để giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến, cần tăng chế tài xử phạt.
Giám đốc điều hành Vietjet Air Lưu Đức Khánh nêu, nguyên nhân dẫn đến chậm, huỷ chuyến, ngoài lỗi của các hãng hàng không còn liên quan đến rất nhiều cơ quan, đơn vị trong dây chuyền phục vụ. Ông đề xuất cần có những giải pháp để giảm chậm huỷ chuyến sao cho hành khách được hưởng dịch vụ tốt hơn mà hãng hàng không cũng khai thác được tối đa năng lực, đảm bảo hiệu quả.
Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, cần thống kê, làm rõ chậm, huỷ chuyến ở khâu nào, vì sao? Có như vậy hãng hàng không mới tâm phục, khẩu phục.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị, cơ quan của Bộ cần nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng nghiêm hơn, có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, huỷ chuyến; giảm slot trong những giờ thời tiết xấu mà có thể dự đoán được…
Bên cạnh đó, cần chuẩn hoá quy định về thời gian quay đầu của hãng hàng không; Chuẩn hoá quy định về hệ số dự phòng tàu bay, tổ bay, phục vụ; Nghiên cứu lại khung giá dịch vụ vận chuyển và giá dịch vụ hàng không, quy định tính trần giá vé máy bay, giá dịch vụ hàng không theo khung giờ; Khẩn trương đầu tư ứng dụng công nghệ, hoàn chỉnh quy trình điều phối tại sân bay, phân rõ trách nhiệm của từng bộ phận; Đầu tư hạ tầng đảm bảo bay đêm...
Từ 1/10/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải triển khai ngay một số giải pháp, tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch, Nguyên đán sắp tới, đảm bảo không để hành khách phải chờ đợi quá lâu song cũng phải hài hòa lợi ích các bên.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 7 tháng năm 2018, tổng số chuyến bay khai thác của bốn hãng hàng không gồm (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar pacific và Vasco) là 177.510 chuyến bay; trong đó, có 26.578 chuyến chậm giờ và hủy. Tỷ lệ chuyến bay chậm giờ chiếm 14,7% tương đương với 26.057 chuyến và chuyến bay hủy chiếm 0,3%, tương đương với 521 chuyến bay.