Đây là vấn đề được nhiều đại biểu cho ý kiến để có những quy định chặt chẽ, hoàn thiện pháp luật về quảng cáo, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan.
Theo đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh), Luật Quảng cáo được ban hành hơn 10 năm, nhiều nội dung đã lạc hậu, không còn phù hợp, đặc biệt trong giai đoạn phát triển công nghệ thông tin, mạng xã hội hiện nay. Việt Nam là một trong những nước phát triển rất nhanh trong lĩnh vực này nên đặt ra những vấn đề phải sửa đổi, bổ sung trong luật. Bên cạnh đó, một số luật liên quan đến quảng cáo như Luật Bảo vệ người tiêu dùng cũng đã được sửa đổi, bổ sung nên đặt ra yêu cầu cần hoàn thiện pháp luật về quảng cáo.
Một trong những nội dung được quan tâm là liên quan đến người chuyển tải quảng cáo, đại biểu đánh giá, cơ quan soạn thảo quy định khá phù hợp, rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của người chuyển tải quảng cáo và nội dung quảng cáo. Theo đại biểu, với những quy định mới này, người chuyển tải quảng cáo phải lưu ý, họ có thể phải chịu trách nhiệm liên đới nếu nội dung quảng cáo không đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, người chuyển tải nội dung quảng cáo trên mạng xã hội cần sử dụng các công cụ trên nền tảng để giúp người xem nhận diện, phân biệt được nội dung quảng cáo so với những nội dung đăng tải thông thường khác.
Cũng cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Trần Thị Hồng An (Quảng Ngãi) đánh giá cao, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã sửa đổi khái niệm về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo để phù hợp với thực tiễn hiện nay và bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng (trong đó có đối tượng là văn nghệ sĩ, người nổi tiếng…) theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, quy định về nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Đại biểu Hồng An đề nghị cần bổ sung các quy định về yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tham gia quảng cáo trên mạng, cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm nhằm thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng.
Dự án Luật đã sửa đổi các quy định về diện tích quảng cáo trên báo in, thời lượng quảng cáo trên truyền hình nhằm tạo cơ sở pháp lý để cơ quan báo chí thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, nâng cao chất lượng nội dung, bảo đảm sức cạnh tranh với các hình thức quảng cáo trên mạng. Tuy nhiên, đại biểu Trần Thị Hồng An đề nghị tiếp tục sửa đổi các quy định theo hướng đẩy mạnh việc phân định thẩm quyền, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo cho chính quyền các cấp; cắt, giảm các thủ tục hành chính không còn phù hợp; giảm một số trường hợp phải xin giấy phép thay đổi bằng hình thức hậu kiểm, tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.