Về công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, cho biết, hiện đã có 14,4/15,2 km (đạt 95%) được bàn giao. Khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại dự kiến sẽ được hoàn thành trong tháng 7/2020, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Giá trị khối lượng thực hiện lũy kế đến nay là 383,098/1.162 tỷ đồng (đạt khoảng 36,4% giá trị hợp đồng), đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là phân đoạn quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, có vai trò kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Đây là đoạn tuyến đầu tiên trong tổng số 11 dự án thành phần xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14.
Đoạn tuyến đường bộ cao tốc từ Cao Bồ (Nam Định) đến Mai Sơn (Ninh Bình) có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 15,2 km, đi qua địa bàn huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) và thành phố Ninh Bình, các huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô (tỉnh Ninh Bình). Tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.
Do yêu cầu về nguồn vốn đầu tư đã được bố trí nên đoạn tuyến này được thực hiện trong 2 dự án, gồm: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1. Trong đó, dự án kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 đã được khởi công từ cuối năm 2015, nay được mở rộng đồng bộ quy mô cao tốc 4 làn xe.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp tại dự án là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường. Đây là doanh nghiệp có trụ sở tại Ninh Bình và đã thực hiện các dự án xây dựng ở địa phương này như: Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Ninh Bình, đường từ thành phố Ninh Bình vào Bái Đính…
Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2020.