Nhiều công chức ở Bình Dương được bổ nhiệm chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành Kết luận thanh tra số 612/TB-TTBNV về việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, nâng ngạch công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Bình Dương, giai đoạn từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/5/2019.

Kết luận nêu rõ, qua kiểm tra 258 hồ sơ bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, nhìn chung UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo đúng quy định chung của pháp luật, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số hạn chế, tồn tại như: có trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn; có trường hợp không lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ theo quy định. Các đơn vị thi tuyển không đăng thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng mà chỉ đăng trên website tỉnh Bình Dương và niêm yết tại Trung tâm Hành chính của tỉn; không thành lập Ban Giám sát theo Đề án và Kế hoạch thi tuyển của tỉnh.

Qua kiểm tra, 8 trường hợp được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trước ngày 28/12/2017 và 17 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại sau ngày 28/12/2017 chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học, trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính; bồi dưỡng về quản lý ngành, lĩnh vực theo quy định của bộ, ngành chủ quản; có trường hợp chưa giữ ngạch chuyên viên chính theo quy định của Tỉnh ủy Bình Dương. Một lãnh đạo cấp sở được tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt khi chưa đủ 60 tháng công tác và không lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ trước khi tuyển dụng. Một số hồ sơ lãnh đạo, quản lý cấp sở chưa lưu giữ đầy đủ bản kê khai tài sản, giấy khám sức khỏe, kê khai lý lịch. Một lãnh đạo Sở được bổ nhiệm ngoài giai đoạn thanh tra có thông tin phản ánh chưa được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính theo quy định của Tỉnh ủy Bình Dương.

Về số lượng cấp phó, tại thời điểm thanh tra,  2 đơn vị cấp phòng thuộc UBND cấp huyện có số lượng phó trưởng phòng vượt quy định được xác định tại Đề án vị trí việc làm (vượt 1 người).

Kết luận thanh tra cho thấy, trong 3 năm 2017-2019, UBND tỉnh đều giao chỉ tiêu biên chế công chức vượt chỉ tiêu được Bộ Nội vụ giao hàng năm; qua kiểm tra, năm nhiều nhất giao vượt 543 chỉ tiêu, năm ít nhất giao vượt 325 chỉ tiêu. UBND tỉnh Bình Dương đã xây dựng Đề án vị trí việc làm và được Bộ Nội vụ phê duyệt khung danh mục 317 vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh. Đến nay, UBND tỉnh mới phê duyệt Đề án tại 10 cơ quan, đơn vị, hiện còn 20 cơ quan, đơn vị chưa phê duyệt.

Về tinh giản biên chế, kế hoạch đến năm 2021, tỉnh sẽ tinh giản 421 biên chế, đạt 16,02% so với 2.629 biên chế được HĐND tỉnh giao năm 2015. Tuy nhiên đến thời điểm thanh tra, có 220 người được tinh giản, nghỉ hưu, thôi việc. Tại thời điểm thanh tra còn 150 lao động hợp đồng tại 10 cơ quan, tổ chức, tuy nhiên UBND tỉnh báo cáo đến ngày 26/11/2019 đã chấm dứt toàn bộ số lao động hợp đồng này.

Về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức, qua kiểm tra 39 hồ sơ cho thấy, các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức cơ bản được UBND tỉnh thực hiện theo thẩm quyền, nhìn chung đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, có 11 hồ sơ thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước, 5 hồ sơ thiếu chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B và tương đương theo yêu cầu của tiêu chuẩn ngạch; trong đó có 3 trường hợp Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đã thu hồi quyết định tuyển dụng vào ngày 04/11/2019. Việc xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên đối với 8 trường hợp cơ bản đã đáp ứng trình tự, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, nội dung một số biên bản kiểm tra, sát hạch hoặc văn bản đề nghị Sở Nội vụ chưa thể hiện đầy đủ nội dung kiểm tra, sát hạch.

Trong giai đoạn thanh tra, tỉnh Bình Dương đã tổ chức 2 kỳ thi nâng ngạch công chức, cơ bản đã thực hiện tốt theo quy định, tuy nhiên còn tồn tại một số thiếu sót, trong đó có việc chấm chưa sát đáp án, nhiều trường hợp được miễn thi môn ngoại ngữ nhưng chứng chỉ/chứng nhận nộp sau thời hạn nhận hồ sơ.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó. Tham mưu, đề xuất HĐND tỉnh chấm dứt việc giao chỉ tiêu biên chế địa phương; khẩn trương phê duyệt Đề án vị trí việc làm đối với 20 đơn vị còn lại.

Tỉnh đẩy mạnh tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; có biện pháp hiệu quả để tinh giản biên chế đối với những người không hoàn thành nhiệm vụ, năng lực yếu theo quy định. Đến năm 2021, tỉnh phải tinh giản biên chế đạt tối thiểu 10% theo quy định. Đối với các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trước ngày 28/12/2017 còn thiếu điều kiện, tiện chuẩn và sai về quy định, thủ tục và các trường hợp được tuyển dụng trong trường hợp đặc biệt đến nay còn thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Bình Dương cử đi đào tạo, bồi dưỡng để bổ sung, hoàn thiện trong năm 2019.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị tỉnh Bình Dương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác cán bộ; thường xuyên tổ chức tập huấn về công tác tổ chức cán bộ; thực hiện việc quản lý hồ sơ công chức thống nhất theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại đã nêu để có hình thức xử lý theo quy định.

Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thủ trưởng các cơ quan, tổ chức báo cáo cấp ủy cùng cấp tiến hành đánh giá năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín, kết quả xếp loại hằng năm đối với 16 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sau ngày 28/12/2017 mà thiếu điều kiện, tiêu chuẩn, được tuyển dụng công chức không đúng quy định, thực hiện sai về quy trình, thủ tục theo quy định và một lãnh đạo sở có thông tin phản ánh ngoài giai đoạn thanh tra để xem xét việc thu hồi, hủy bỏ quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Chu Thanh Vân (TTXVN)
Thanh Hóa: 94 cán bộ lãnh đạo, quản lý được bổ nhiệm còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn chức danh
Thanh Hóa: 94 cán bộ lãnh đạo, quản lý được bổ nhiệm còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn chức danh

Có 94 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Thanh Hóa được bổ nhiệm khi còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN