Hòa Bình: Gắn biển tên đường mang tên nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani

Chiều 22/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã tổ chức Lễ gắn biển tên đường và khánh thành công trình tượng đài mang tên nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani.

Lễ cắt băng khai trường tuyến đường mang tên nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani.

Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thế giới công nhận nền “Văn hóa Hòa Bình” (1932 - 2022) và là một sự tri ân sâu sắc của nhân dân thành phố Hoà Bình đối với những công lao của nhà khảo cổ học người Pháp - người đã phát hiện và đặt tên cho nền “Văn hóa Hòa Bình”.

Con đường mang tên nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani dài 450 m, rộng 35 m từ vòng xuyến ngã năm Quảng trường Hòa Bình đến điểm cuối tiếp giáp đường QH8, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình.

Con đường mang tên nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani dài 450 m, rộng 35 m từ vòng xuyến ngã năm quảng trường Hòa Bình đến điểm cuối tiếp giáp đường QH8, phường Quỳnh Lâm.
Con đường mang tên nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình Bùi Quang Điệp nhấn mạnh, nền văn hóa này tồn tại trong khoảng thời gian từ 30.000 - 4.000 năm cách ngày nay. Sự hiện diện của nền “Văn hóa Hòa Bình” không chỉ là một minh chứng khẳng định Việt Nam là một trong những chiếc nôi của loài người, mà còn cung cấp cho các nhà khảo cổ, các nhà khoa học, các nhà nhân chủng học… trong nước và quốc tế những cứ liệu khoa học về quá trình định hình sinh học của người hiện đại, về phương thức kiếm sống; về tổ chức xã hội.

Sự kiện đặt tên đường Madeleine Colani nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa khảo cổ đặc sắc về một nền văn hóa thời đồ đá nổi tiếng thế giới trên quê hương Hòa Bình.

Việc tôn vinh những đóng góp của Nhà khảo cổ học người Pháp Bà Madeleine Colani, sẽ góp phần khơi dậy lòng tự hào của các dân tộc Hòa Bình, nơi được coi là trung tâm của nền “Văn hóa Hòa Bình”, cái nôi phát triển của loài người để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Lễ khánh thành tượng đài nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại ý nghĩa, giá trị lịch sử của nền “Văn hóa Hòa Bình” và đóng góp của Nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani; cắt băng khánh thành tuyến đường mang tên Nhà khảo cổ học người Pháp - Bà Madeleine Colani; tham quan tuyến đường và bức phù điêu Nhà khảo cổ học người Pháp - Bà Madeleine Colani.

Tin, ảnh: Lưu Trọng Đạt (TTXVN)
TP Hồ Chí Minh công bố đặt tên đường Lê Văn Duyệt

Sáng 16/9, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ cầu Bông đến đường Phan Đăng Lưu) thành đường Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh).