Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và tỉnh Vĩnh Long đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình giải phóng mặt bằng công trình cầu Mỹ Thuận 2, đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông thuộc tỉnh Vĩnh Long, tình hình triển khai trạm thu phí thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) trong khuôn khổ Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987 +560 đến Km 2014 + 00 theo Hợp đồng BOT.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cho biết, địa phương đã hoàn tất giải phóng mặt bằng công trình cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon, đối với công trình cầu Mỹ Thuận 2, phía tỉnh Tiền Giang có 389 hộ và 2 tổ chức bị ảnh hưởng trong đó có 116 hộ phải giải tỏa trắng. Đến nay, đã có 378/389 hộ dân nhận tiền đền bù với tổng kinh phí trên 307 tỷ đồng, đạt 97,2% về số hộ, còn 11 hộ dân chưa thống nhất, chưa nhận tiền đền bù. Tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án cầu Mỹ Thuận 2 trên diện tích trên 25.000 m2 tại huyện Cái Bè. Hiện khối lượng thực hiện đạt khoảng 70% công việc.
Đối với công trình xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy trong khuôn khổ Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987 +560 đến Km 2014 + 00 theo Hợp đồng BOT, đến nay đã thực hiện đạt 60% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị, công nghệ và các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai thu phí trở lại trong qúy 1/2021.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cam kết, địa phương sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành giải phóng mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2, khu tái định cư, trạm thu phí thị xã Cai Lậy trong thời gian sớm nhất.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn hoan nghênh tinh thần tích cực, chủ động vào cuộc của các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long cũng như Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành Trung ương đối với các công trình, dự án trọng điểm quốc gia. Đây là những công trình thiết thực đáp ứng nhu cầu hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông các tỉnh phía Nam nói chung, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, giúp phát huy tiềm năng đất đai, lao động, ngành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước và ổn định, nâng cao mức sống nhân dân.
Ông Nguyễn Minh Sơn đề nghị các tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long quan tâm có biện pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long gắn với xây dựng và sớm hoàn thiện khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, phải di dời giải tỏa liên quan giải phóng mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2 ở tỉnh Tiền Giang, ổn định cuộc sống người dân… Đối với các hộ dân chưa đồng ý mức đền bù giải tỏa và nhận tiền đền bù thì tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về góp phần vào sự kiến thiết đất nước, vì lợi ích của cộng đồng, của xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực mà mọi người cùng hưởng lợi một cách lâu dài.
Đối với Trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), ông Nguyễn Minh Sơn cho rằng, chủ trương chung thể hiện sự thống nhất của các Bộ, ngành Trung ương cũng như địa phương. Sắp tới, các ngành hữu quan, đặc biệt là tỉnh Tiền Giang cần đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giúp mọi người dân hiểu và ủng hộ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa trạm vào hoạt động trong qúy 1/2021 như cam kết.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cũng ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long liên quan đến các công trình, dự án trên.