Đề xuất phương án huy động vốn xây dựng Cảng hàng không Long Thành

Xung quanh việc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới, ngày 10/10, Bộ GTVT đã họp báo cung cấp thông tin về dự án này và trả lời báo chí nhiều câu hỏi “nóng” về tính cấp thiết, nguồn vốn và hiệu quả dự án.


Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự án hiện nay mới dừng ở bước báo cáo tiền khả thi và nếu được Quốc hội thông qua về chủ trương, ACV sẽ báo cáo Bộ GTVT chi tiết. Dự án càng trở nên cấp thiết, vì đến năm 2017, cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ quá tải trong khi không thể mở rộng thêm.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất rất khó xây thêm đường cất hạ cánh do nằm rất sát các khu vực đông dân cư


Năm 2013, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đạt lưu lượng 20 triệu hành khách/năm. Dự kiến đến năm 2016-2017 sẽ đạt công suất thiết kế là 25 triệu hành khách/năm và sẽ trở nên quá tải vào những năm sau đó (dự kiến đến năm 2025 sản lượng hành khách là 40,4 triệu hành khách/năm; đến năm 2030 đạt 53,4 triệu hành khách). Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay tại nhiều thời điểm đã quá tải, nhà ga hành khách hiện hữu đã khai thác hết công suất thiết kế. 


Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng dự báo đến những năm 2015, 2020 và 2030, tổng lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không của Việt Nam đạt tương ứng 55 triệu, 90 triệu và 175 triệu hành khách/năm. Trong đó, khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam với cửa ngõ là khu vực TP Hồ Chí Minh được dự báo sẽ đạt hơn 50 triệu hành khách vào năm 2030.


Trước sự quan tâm của dư luận và câu hỏi mà báo chí đặt ra là nguồn vốn xây dựng cảng hàng không Long Thành dự kiến tới gần 8 tỷ USD, thì lấy ở đâu? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 165.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là 85.000 tỷ đồng. Con số này khá lớn. Ngay từ khi nghiên cứu dự án, Bộ đã trình Quốc hội các phương án huy động vốn đầu tư bằng nhiều nguồn vốn. Trong đó, ngoài vốn ngân sách (trái phiếu, ngân sách, ODA), Bộ đã trình Chính phủ hướng vay ODA ưu đãi để kéo dài trả nợ trong nhiều năm. Nhiều quốc gia cũng đặc biệt quan tâm tới dự án này và sẵn sàng cung cấp vốn ODA. Ngoài ra, còn nguồn vốn tự vay tự trả của các doanh nghiệp. Nguồn vốn này khả thi vì rất nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư bởi sự hấp dẫn, hiệu quả của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.


Việc xây dựng dự án này hiện nay có phải là ưu tiên hàng đầu của quốc gia hay không, xứng đáng để bỏ nhiều tiền đầu tư xây dựng hay không, cũng là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Liên quan đến vấn đề này, GS,TS khoa học, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê nhận định: Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, kéo theo ùn tắc giao thông đô thị, chưa kể trong tương lai gần sẽ ùn tắc cả trên không.


Xu hướng phát triển giao thông của thế giới là bùng nổ phát triển hàng không để kinh tế hội nhập, khi hàng không giá rẻ càng ngày càng lên ngôi, kéo gần các quốc gia lại với nhau. Việc chuyển từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành sẽ mở ra những hình thái giao thông mới như: Hệ thống đường bộ quốc gia, 4 - 5 tuyến đường quốc gia, đường sắt quốc gia… góp phần tạo nên động lực phát triển mới cho vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.


Cũng theo ông Lã Ngọc Khuê, hiện nay việc kêu gọi đầu tư vào đường sắt, tàu điện ngầm đô thị sẽ khó khăn, nhưng kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Long Thành thì rất nhiều đối tác quan tâm.


Tiến sĩ Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Hàng không Hải Âu khẳng định thêm: Việc xây dựng Cảng hàng không Long Thành sẽ tăng năng lực cạnh tranh với các sân bay quốc tế, đưa Long Thành trở thành sân bay trung chuyển quốc tế, đẩy mạnh phát triển du lịch. Vì Việt Nam hiện nay mới có 7 triệu khách quốc tế đến, con số này mới chỉ bằng số lẻ của Singapore là 17 triệu, Thái Lan là 27 triệu… 


Tiến Hiếu 

Thông qua báo cáo đầu tư xây dựng sân bay Long Thành
Thông qua báo cáo đầu tư xây dựng sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ đã thông qua báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Báo cáo đầu tư) như đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN