Tiếp tục phiên họp thứ 25, sáng 21/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 ngày 21/11/2012 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam là nhằm tăng cường hiệu lực của công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp hàng không, bảo đảm quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát lại các quy định của dự án luật để bảo đảm tính hệ thống, phù hợp với quy định của các luật khác như luật về giá, năng lượng nguyên tử...
Về thẩm quyền quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, dự án luật giao Bộ Giao thông Vận tải quy định giá đối với giá dịch vụ cất cách, hạ cánh; điều hành bay đi, đến; hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay; soi chiếu an ninh; giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ công ích chuyên ngành hàng không khác.
Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với việc bổ sung quy định về tiêu chuẩn đủ điều kiện bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về khai thác tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ. Bởi, thực tiễn cho thấy, tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ cần phải được quản lý chặt chẽ do đặc điểm và tính năng hoạt động của loại phương tiện, thiết bị này có liên quan mật thiết đến việc bảo đảm an toàn, an ninh hàng không cũng như bảo đảm quốc phòng, an ninh. Hiện nay, vấn đề này đang được quy định tại Nghị định 36/2008/NĐ - CP ngày 9/4/2009 của Chính phủ. Vì vậy, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bên cạnh việc bổ sung các quy định nêu trên, cần rà soát thực tiễn và luật hóa một số quy định của Nghị định 36/2008/NĐ - CP để bổ sung quy định quản lý đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ, như về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép...
Một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định của dự án luật là giao thẩm quyền đóng, mở sân bay chuyên dùng cho Bộ Giao thông Vận tải sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng là nhằm đáp ứng các yêu cầu hoạt động của hàng không dân dụng và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Các yêu cầu về quốc phòng, an ninh sẽ được bảo đảm qua sự phối hợp, thống nhất ý kiến giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này, vì các sân bay chuyên dùng chủ yếu phục vụ các hoạt động bay quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn... bay ngoài khu vực hàng không, ngoài đường hàng không, bay thấp và chủ yếu liên quan đến hoạt động bay quân sự; việc quản lý đối với các sân bay chuyên dùng có liên quan chặt chẽ với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Hiện nay, Bộ Quốc phòng cũng đang quản lý có hiệu quả đối với nhiều sân bay chuyên dùng, cơ bản không có vướng mắc. Do đó, ý kiến này đề nghị nên giao thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng cho Bộ Quốc phòng như hiện nay.
* Sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 ngày 21/11/2012 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm là việc mới, được nhân dân đánh giá cao. Nhân dân coi đây là một kênh đánh giá cán bộ, để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước.
Nhiều ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đề nghị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII (tháng 5/2014) sẽ tạm dừng việc lấy phiếu tín nhiệm, chờ đánh giá rút kinh nghiệm trong việc sửa Nghị quyết 35 để tiếp tục thực hiện.
* Buổi chiều, trong buổi làm việc cuối của Phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật đầu tư công và dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).
Thảo luận về những vấn đề lớn của dự án Luật Đầu tư công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ các khái niệm, hạn chế việc có quá nhiều nội dung giao Chính phủ quy định, nhiều ý kiến tập trung góp ý vào phần quy định về phân cấp quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư đối với chương trình, dự án. Đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với bố cục của dự án Luật. Dự án Luật chỉ quy định nguyên tắc về hình thức đầu tư đối tác công tư, các quy định chi tiết sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Chính phủ.
Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, việc phân quyền liên quan đến quy trách nhiệm nên dự án Luật cần thể hiện chặt chẽ, rõ ràng. Người nào quyết định đầu tư thì người đó phải chịu trách nhiệm, đầu tư sai phải chịu trách nhiệm. “Quốc hội là cơ quan dân cử chỉ quyết định chủ trương về dự án quan trọng quốc gia, còn người quyết định dự án là cá nhân, đó là người chịu trách nhiệm”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Về dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, đại diện Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội.
TTN