Chương trình là hoạt động kết hợp giữa báo Thể thao & Văn hóa với các văn nghệ sĩ, các Mạnh thường quân và ngành giáo ở các địa phương, nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất cho một số trường, điểm trường ở vùng sâu, vùng xa. Đối tượng mà chương trình hướng tới là những ngôi trường vốn đã xuống cấp do thiếu thốn kinh phí đầu tư, trong thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên càng khó khăn hơn.
“Với những nỗ lực sáng tạo không ngừng, với sự trân trọng dành cho những tác phẩm nghệ thuật chân chính và với sự kết nối rộng khắp, chúng ta có thể cùng nhau mang đến những giá trị “vị nhân sinh” cho cuộc sống này một cách thiết thực nhất thông qua việc mua bán, trao đổi và đấu giá nghệ thuật vì mái trường cho các em. Sử dụng sức mạnh của nghệ thuật chân chính để đóng góp cho cuộc sống-chúng tôi tin tưởng rằng đó mãi là cách thức bền vững để kết nối xã hội. Và đó cũng là mục tiêu cốt lõi của báo Thể thao & Văn hóa trong 40 năm qua, cũng như mãi về sau”, đại diện BTC chia sẻ.
Hoạt động đầu tiên của chương trình thiện nguyện “Đấu giá nghệ thuật vì mái trường cho em” sẽ hướng tới một số điểm trường tại tỉnh Sơn La và Lai Châu, với khoản kinh phí là 150-200 triệu đồng/ 1 điểm trường, cùng các hiện vật khác. Chương trình được triển khai trong thời gian từ tháng 2-15/8/2022.
Để thực hiện mục tiêu này, sau buổi lễ phát động, BTC sẽ tiến hành cuộc đấu giá nghệ thuật “Vì mái trường cho em”, dự kiến diễn ra vào dịp Tết Thiếu nhi 1/6, trong khuôn khổ Lễ trao giải Dế mèn của báo.
Trọng tâm của buổi đấu giá sẽ là chiếc xe máy Vespa với bức vẽ “We are the children of the world” của họa sĩ Lê Kinh Tài trên thân xe. Ý tưởng của họa sĩ Lê Kinh Tài khi vẽ là thể hiện những “mảnh ghép” từ lòng trắc ẩn của người lớn, cụ thể là nhân vật “tôi” trước những đứa trẻ vùng cao.
“Những đứa trẻ ấy đang ôm ấp nhiều ước mơ và hoài bão, những khó khăn trước mắt có thể là một lực cản, làm cho các ước mơ và hoài bão tốt đẹp ấy trở nên quá tầm của các em. Chúng ta có thể không thay đổi được các khó khăn, nhưng có thể góp sức tạo nên một động lực và hé mở một hy vọng”, họa sĩ tâm sự.
Cũng theo họa sĩ, tuy anh không phải là một nhà thiện nguyện, nhưng khi biết có những đơn vị làm thiện nguyện vì những mảnh đời khó khăn, thì đều muốn được chung tay, đặc biệt khi đối tượng hướng tới của hoạt động thiện nguyện lại là trẻ em.
Cùng với đó, BTC sẽ đấu giá chiếc đồng hồ nam Ernest Borel GS8380C-221- thương hiệu đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ; một số tác phẩm nghệ thuật, cùng các kỷ vật giàu ý nghĩa văn hóa của các văn nghệ sĩ, ngôi sao thể thao, người nổi tiếng khác. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dành để xây dựng những mái trường cho các em.
Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, ông Lê Xuân Thành, Tổng biên tập báo Thể thao & Văn hóa, Trưởng BTC cho biết: “Với chương trình này, chung tôi tin vào một cách tiếp cận bền vững để tạo ra nguồn lực hỗ trợ lâu dài và rộng khắp cho những mái trường mến yêu- đó là sử dụng sức mạnh của nghệ thuật. Chúng ta cần phải làm cho nghệ thuật “vị nhân sinh” hơn nữa bằng việc không ngừng đẩy mạnh sáng tác, không ngừng nâng cao thị hiếu thưởng thức và tiêu dùng nghệ thuật. Bằng cách đó, chúng ta có thể mang lại những nguồn lực vật chất hữu ích cho xã hội, đồng thời làm cho cuộc sống của chính chúng ta trở nên phong phú và đẹp đẽ hơn”.
Để đồng hành cùng chương trình, BTC đã mời Á hậu Phương Anh và cầu thủ Nguyễn Duy Mạnh làm Đại sứ cho chương trình. Chia sẻ cảm xúc khi trở thành Đại sứ chương trình, cầu thủ Nguyễn Duy Mạnh cho biết: “Với tấm lòng của một người làm cha, bản thân tôi luôn mong muốn tham gia các hoạt động ý có nghĩa cộng đồng vì trẻ em. Được BTC mời làm Đại sứ chương trình lần này thật sự là niềm vinh dự với cá nhân tôi. Mong rằng, các vị Mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cùng chung tay với báo Thể thao & Văn hóa trong dự án thiện nguyện này”.
Còn Á hậu Phương Anh khẳng định: “Ngay từ sau khi đăng quang Á hậu I cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020, tôi đã tự hứa với mình sẽ sử dụng hết sức trẻ, năng lượng, thời gian của mình để làm tròn trọng trách và bổn phận của một Á hậu. Tôi sẽ hết sức tham gia những hoạt động thiện nguyện và lan tỏa những năng lượng tích cực đến cho mọi người, cũng như giúp đỡ trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp cận được với những điều kiện giáo dục tốt hơn”.
Đối tác chiến lược của chương trình là Networld Asia.
Đơn vị bảo trợ đồng hành: YAN News, Bestie, GDL JSC.
Các nhà tài trợ: Thương hiệu Vespa và Công ty Piaggio Việt Nam, Thingo Group, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, Galle Watch.