Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia hỗ trợ một công dân bị mắc kẹt tại sân bay

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, sau khi nhận được thông tin có trường hợp công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã kịp thời thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Chú thích ảnh
Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 14/2. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tối 21/3, Đại sứ quán đã cử cán bộ ra sân bay gặp công dân Hà Vĩ Lâm, sinh năm 1990, địa chỉ cư trú tại phường 8, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Anh Lâm hiện làm việc tại Macau (Trung Quốc), đã lên máy bay về nước ngày 18/3, quá cảnh qua sân bay Malaysia. Do Chính phủ Malaysia thực hiện mệnh lệnh Mệnh lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, không cho phép người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian từ ngày 18 - 31/3, anh Lâm đã bị mắc kẹt tại sân bay Kuala Lumpur. Ngoài ra, khách sạn tại sân bay cũng đóng cửa và không tiếp nhận khách theo yêu cầu liên quan đến MCO, anh Lâm tạm ở tại khu vực chờ quá cảnh của sân bay, nơi quầy phục vụ ăn uống vẫn hoạt động.

Ngoài việc hỗ trợ tiền ăn theo quy định về việc sử dụng kinh phí từ Quỹ hỗ trợ công dân, Đại sứ quán cũng tìm kiếm các chuyến bay để đặt vé cho anh Lâm về nước khi điều kiện cho phép, dự kiến là sau ngày 31/3, khi Malaysia kết thúc 2 tuần thực hiện MCO. Chiều 22/3, Đại sứ quán tiếp tục cử cán bộ ra sân bay hỗ trợ anh Lâm.

Do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Malaysia, chính phủ nước này đã yêu cầu hạn chế đi lại, tiếp xúc, tránh tụ tập đông người… nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cũng phải tuân thủ các quy định của nước sở tại. Tuy nhiên, Đại sứ quán vẫn bố trí cán bộ nhân viên túc trực, theo dõi và thực hiện công tác hỗ trợ công dân.

Các trường hợp khẩn cấp cần sự hỗ trợ của Đại sứ quán có thể liên hệ với đường dây nóng: (+60) 1136682866, được Đại sứ quán bố trí người trực 24/24, hoặc hộp thư điện tử: vnemb.my@mofa.gov.vn.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếp tục giữ liên lạc với công dân nói trên, thực hiện các biện pháp hỗ trợ công dân cần thiết trong quá trình công dân lưu trú tại Malaysia. Bộ Ngoại giao hiện phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước tìm biện pháp tháo gỡ, tránh xảy ra những vụ việc tương tự.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, đặc biệt là lưu ý công dân cần thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.

Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

Hoàng Nhương - TTN (TTXVN)
Tình hình dịch COVID-19 tại ASEAN ngày 20/3: Jakarta trong tình trạng khẩn cấp, Malaysia vượt ngưỡng 1.000 ca
Tình hình dịch COVID-19 tại ASEAN ngày 20/3: Jakarta trong tình trạng khẩn cấp, Malaysia vượt ngưỡng 1.000 ca

Thủ đô Indonesia của Jakarta ngày 20/3 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước dịch COVID-19, trong khi số ca nhiễm bệnh tại Malaysia đã tăng lên 1.030 người và được dự báo còn tăng cao liên quan đến hàng nghìn người dự lễ hội Hồi giáo ở Kuala Lumpur.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN