Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trao đổi với phóng viên. |
Theo ông, đâu là quan điểm cần tập trung tạo ra cơ chế riêng cho TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững, đột phá trong giai đoạn hội nhập hiện nay?TP Hồ Chí Minh có vị trí rất đặc biệt của trong sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. Những năm vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã có mức tăng trưởng cao so với mức trung bình cả nước 1.5 – 1.6 lần, đóng góp 21% vào GDP và 28% của thu ngân sách nhưng so với vai trò đầu tàu kinh tế vai trò thời gian qua đã có sự tăng trưởng chậm lại. Do đó, cần phải có cơ chế đặc thù, đột phá để khai thác tiềm năng, lợi thế của TP Hồ Chí Minh, điều này rất quan trọng cho sự phát triển của TP Hồ Chí Minh cũng như sự phát triển của đất nước.
Khó khăn và thách thức lớn nhất trong xây dựng cơ chế chính sách riêng cho TP Hồ Chí Minh theo ông là gì?Khó khăn lớn nhất là phải khơi gợi các nguồn lực để tạo ra sự phát triển cho TP Hồ Chí Minh. Ví dụ như đất đai là nguồn lực quan trọng bởi cùng một diện tích đất của TP Hồ Chí Minh có thể tạo ra giá trị gia tăng cao hơn địa bàn khác nên việc cho phép chuyển đổi diện tích trồng lúa phục vụ cho sự phát triển công nghiệp, dịch vụ, nâng cao giá trị gia tăng là việc cần thiết.
Tuy nhiên, một nguyên tắc quan trọng là đặc thù gì thì cũng không được trái với Hiến pháp và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Trên nguyên tắc này, có thể cho phép TP Hồ Chí Minh phê duyệt chủ trương với các dự án nhóm A trước đây thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ để tạo thủ tục nhanh hơn cho phát triển các dự án hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các mức phí và lệ phí cũng có thể giao thẩm quyền cho TP Hồ Chí Minh. Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng đặt vấn đề giao cho Chính phủ sớm trình Quốc hội Luật thuế về tài sản và cho phép thí điểm tại TP Hồ Chí Minh. Thuế tài sản cần đánh giá tác động với đối tượng bị áp thuế nhưng không làm giảm đi yếu tố cạnh tranh của TP Hồ Chí Minh so với các địa bàn khác.
Hai điểm quan trọng mà TP Hồ Chí Minh đang kiến nghị là nâng cao lương của cán bộ viên chức cho tương xứng với năng lực và nâng tỷ lệ ngân sách để lại cho TP Hồ Chí Minh, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?Về cơ chế cho phép nâng mức thu nhập cho cán bộ công chức TP Hồ Chí Minh tôi rất ủng hộ, khối lượng công việc của cán bộ công chức TP Hồ Chí Minh là rất lớn so với địa bàn khác. Việc tăng thu nhập cho cán bộ công chức là cần thiết để tạo động lực khuyến khích cán bộ công chức tận tâm và tránh sách nhiễu với người dân, đảm bảo có mức lương cơ sở như của cả nước và tỷ lệ điều tiết nâng cao thu nhập của cán bộ công chức.
Cơ chế giữ lại các khoản thu và cơ chế tạo nguồn lực từ đất đai để TP Hồ Chí Minh có dư địa phát triển là cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là sử dụng nguồn lực tài chính sao hiệu quả để TP Hồ Chí Minh đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.
Theo một số ý kiến, để tạo chủ động hơn nữa trong sắp xếp bổ nhiệm nhân tài, TP Hồ Chí Minh có thể không tuân thủ theo quy trình bổ nhiệm cán bộ hiện nay, quan điểm của ông ra sao?
Theo tôi, cũng cần rộng cửa hơn nữa trong sắp xếp bổ nhiệm nhân tài tại TP Hồ Chí Minh vì chính quyền đô thị khác nông thôn, chính quyền khu hành chính kinh tế... Ví dụ, Chính phủ có quy định là một địa phương có bao nhiêu sở ngành nhưng TP Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể có đặc thù riêng với nhiều hơn hoặc ít hơn các sở ngành. Nên giao cho TP Hồ Chí Minh tự chủ sắp xếp bộ máy của mình làm sao công việc hiệu quả hơn. Tôi thấy hoàn toàn có thể mạnh mẽ hơn nữa trong sắp xếp bộ máy tại TP Hồ Chí Minh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 6.
Trân trọng cảm ơn ông!