Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, tỉnh đã hoàn thành việc kiện toàn Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh với đầy đủ các chức danh chủ chốt. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được sắp xếp lại, giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập nhằm tinh gọn bộ máy. Ở cấp xã, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, toàn tỉnh còn 148 xã, phường với tổ chức bộ máy được xây dựng thống nhất, bao gồm các cơ quan tham mưu giúp việc Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thuộc khối chính quyền.
Việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên vẫn còn một số xã, phường chưa kiện toàn đủ các chức danh lãnh đạo chủ chốt hoặc bố trí vượt số lượng quy định. Một số cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều vị trí, thiếu cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin và quản lý hành chính công. Ngoài ra, việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ nghỉ việc theo quy định cũng đang được tỉnh tích cực thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Trước những khó khăn, tỉnh Phú Thọ đã đề ra nhiều giải pháp như tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ cấp xã, rà soát, điều chỉnh biên chế, bổ sung cán bộ từ cấp tỉnh về cấp xã, đặc biệt chú trọng các địa phương vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo sớm hoàn thiện việc sắp xếp các trạm y tế xã, phường để đảm bảo đồng bộ trong quản lý và phục vụ nhân dân.
Ông Trần Việt Cường, Giám đốc Sở Nội vụ Phú Thọ cho biết việc hoàn thiện tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự phù hợp là yếu tố then chốt để mô hình chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh.
Sở Nội vụ tỉnh Phú Thọ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương để rà soát, đánh giá và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục những tồn tại, vướng mắc, đảm bảo mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định, thông suốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, trong thời gian đầu thực hiện, tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, bất cập cần tháo gỡ như: Phần mềm quản lý và hệ thống công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế; phần mềm xử lý dữ liệu thường xuyên chậm, có lúc quá tải, hệ thống đường truyền Internet chưa ổn định, thiết bị mạng thiếu hoặc hoạt động không hiệu quả; việc dùng phần mềm chung giữa các cấp chưa đồng bộ, khó khăn trong chia sẻ và liên thông dữ liệu giữa cấp xã và cấp tỉnh.
Ngoài ra, người dân khi thực hiện thủ tục hành chính còn bỡ ngỡ với việc chuyển đổi số và dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, nhiều người cao tuổi hoặc cư trú ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ này. Việc thu lệ phí qua ngân hàng cũng gặp khó khăn do đa số người dân chưa có tài khoản ngân hàng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại một số xã, phường sau sắp xếp chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các thiết bị như máy in, máy scan, phương tiện phục vụ Trung tâm phục vụ hành chính công còn thiếu và chưa đồng bộ.
Cùng đó, công tác bố trí cán bộ, công chức, viên chức còn nhiều bất cập. Một số xã, phường chưa kiện toàn đủ các chức danh lãnh đạo chủ chốt hoặc bố trí vượt số lượng quy định. Nhiều cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, thiếu cán bộ chuyên trách, đặc biệt là cán bộ có kỹ năng quản lý, điều hành và công nghệ thông tin. Việc bố trí công chức, viên chức chưa hợp lý giữa các đơn vị hành chính cấp xã, có nơi thừa người, nơi lại thiếu. Công tác giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức nghỉ việc theo quy định còn chậm, chưa hoàn tất, gây tâm lý băn khoăn cho đội ngũ cán bộ bị tác động bởi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Những khó khăn, bất cập này ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đòi hỏi các cấp, ngành cần có giải pháp đồng bộ để khắc phục, nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở.