Video Đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) chia sẻ:
Có thể thấy các loại hình vận tải hàng không, đường thủy ở Tây Nguyên hiện nay khá hạn chế, duy nhất chỉ có đường bộ phát triển. Vì vậy, việc đầu tư đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành là cần thiết. Khi Quốc hội thông qua dự án này, sẽ góp phần phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án có cơ chế đặc thù như: Khai thác các mỏ khoáng sản để rút ngắn thời gian thủ tục làm hành chính, chỉ định thầu, tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên... để tạo điều kiện đảm bảo đầu tư, xây dựng dự án hoàn thành trong năm 2026.
Video Đại biểu Vũ Ngọc Long (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước) chia sẻ:
Dự án cao tốc phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành là dự án giao thông trọng điểm kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh. Đây là dự án giao thông sẽ mở ra tiềm năng mới trong không gian phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, du lịch.
Điểm nghẽn về giao thông giữa Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ sẽ được giải quyết khi Quốc hội chính thức thông qua dự án này.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những dự án giao thông đang đầu tư, phát triển còn có khó khăn về vật liệu san lấp. Nội dung này đã được thông qua tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội. Đa số đại biểu đều thống nhất cao về việc cần thiết triển khai cao tốc này, nhằm khai thông nguồn lực các địa phương có dự án đi qua.
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành vào năm 2026. Dự án được kiến nghị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), quy hoạch 6 làn xe, thi công xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh. Dự án này có thời gian hoàn vốn khoảng 18 - 20 năm.