Trung tướng Bùi Văn Thành (người chỉ tay), Thứ trưởng Bộ Công an kiểm tra và chạy thử ca nô chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên sông Hồng sáng 21/11. |
Trong số 10 ca nô chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được nghiệm thu hôm nay có 3 chiếc có công suất 200 mã lực (HP) và 7 chiếc có công suất 150 HP thuộc dự án “Đầu tư trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ từ năm 2015-2018”.
Kích thước ca nô 150 HP có chiều dài 6,61m, chiều rộng 2,28m, với sức chở 12 người. Kích thước ca nô 200 HP có chiều dài 7,9m, chiều rộng 2,6m, với sức chở 14 người.
Ca nô nhỏ nhưng gọn nhẹ, cơ động, sử dụng hiệu quả trên các tuyến sông và vùng biển gần bờ. |
Tất cả số ca nô trên đã được Hội đồng kỹ thuật tiến hành kiểm tra và được Đăng kiểm Hải quân phê duyệt, tiến độ đóng khung sườn đảm bảo đúng kỹ thuật, việc nhập khẩu các trang thiết bị phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được lắp đặt đúng chủng loại. Hội đồng kỹ thuật cũng đã kiểm tra việc lắp đặt các thiết bị hàng hải, thiết bị đèn, lắp máy bơm chữa cháy, lăng giá, lắp động cơ máy chính và đi đường dây điện, hệ thống đường vòi trên ca nô…
Trong số 10 ca nô chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ này có 3 chiếc công suất 200 mã lực và 7 chiếc công suất 150 mã lực. |
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Trung tướng Bùi Văn Thành nhấn mạnh: Việc bàn giao và đưa vào sử dụng 10 ca nô chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ góp phần nâng cao năng lực ứng cứu, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, giảm thiệt hại do cháy nổ gây ra. Khi đưa vào sử dụng, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy cần phát huy hiệu quả các ca nô này, nhất là trong thời điểm thiên tai, mưa lũ, đặc biệt hiện nay các tỉnh miền Trung vừa xảy ra mưa lũ lớn, rất cần những ca nô chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để giảm thiệt hại cho nhân dân và xã hội.
Tất cả các ca nô đều được lắp đặt thiết bị hàng hải, đèn báo hiệu, bơm chữa cháy, lăng giá... phục vụ công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. |
Ca nô nhỏ nhưng gọn nhẹ, cơ động, sử dụng hiệu quả trên các tuyến sông, ngòi nhỏ hẹp và vùng biển gần bờ. Việt Nam là quốc gia có bờ biển dài, nhiều sông hồ nên Bộ Công an có nhu cầu rất lớn những ca nô cao tốc cơ động khi có tình huống xấu xảy ra. “Không riêng gì lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ mà lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy cũng rất cần những ca nô cao tốc này để thực thi nhiệm vụ trên sông nước”, Trung tướng Bùi Văn Thành khẳng định.
Những chiếc ca nô chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chuẩn bị rời cảng để biên chế về các đơn vị. |
Sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng, 10 ca nô chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ sẽ được bàn giao về 10 địa phương để góp phần nâng cao năng lực hoạt động cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy.