Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh kiểm tra hàng hóa dán nhãn Tick xanh trách nhiệm trong ngày 6/8.
Đoàn khảo sát đã tiến hành kiểm tra tại siêu thị Co.opmart Thắng Lợi, MM Mega Market Hiệp Phú, cửa hàng Bánh hóa Xanh và Công ty TNHH MTV Mekong Delta Foods. Hầu hết các sản phẩm đạt Tick xanh đều được dán nhãn, mã QR đúng quy định, với thông tin rõ ràng và đầy đủ trên kệ trưng bày. Hoạt động này nằm trong chuỗi kiểm tra định kỳ nhằm giám sát việc triển khai chương trình Tick xanh trách nhiệm, qua đó nâng cao niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm có trách nhiệm.
Mỗi sản phẩm sẽ có thêm 1 tem dán Tick xanh để người dân truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Chương trình Tick xanh ghi nhận sự chuyển biến tích cực tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Đặc biệt, tại các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, MM Mega Market và Central Retail Việt Nam, nhiều sản phẩm Tick xanh đã được phủ sóng rộng rãi.
Tính đến ngày 31/7, tại MM Mega Market, 47 nhà cung cấp đã đăng ký tham gia với 164 sản phẩm được phê duyệt Tick xanh. Trong đó, 151 sản phẩm đã công khai kết quả kiểm nghiệm và 25 nhà cung cấp đã hoàn tất việc dán logo Tick xanh cùng mã QR lên bao bì tại điểm bán.
Đặc biệt, nhóm rau củ từ Đà Lạt, chiếm 75% tổng sản lượng rau củ tại MM Mega Market đã đạt tỷ lệ đăng ký và cấp Tick xanh 100%, cho thấy sự cam kết nghiêm túc của các nhà cung cấp nội địa trong việc phát triển bền vững, minh bạch và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Người dân dễ dàng dùng điện thoại thông minh để kiểm tra thông tin sản phẩm.
Đại diện MM Mega Market cho biết, hiện nay sức mua nhóm sản phẩm Tick xanh đã tăng trưởng đáng kể, doanh thu tăng khoảng 20% so với thời điểm trước khi triển khai chương trình. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên chọn lựa sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm nghiệm và chứng nhận theo tiêu chuẩn. Điều này không chỉ giúp nâng cao uy tín thương hiệu cho nhà cung cấp mà còn mở rộng kênh tiêu thụ, góp phần thúc đẩy thị trường hàng Việt chất lượng cao.
Tương tự, Central Retail cũng đẩy mạnh trọng trách giám sát, hỗ trợ nhà cung cấp duy trì chất lượng sau khi được cấp Tick xanh. Doanh nghiệp thường xuyên thực hiện các đợt kiểm tra định kỳ, hỗ trợ cải tiến quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc. Trường hợp vi phạm cam kết, Tick xanh sẽ bị thu hồi và sản phẩm có thể bị ngừng phân phối. Hiện có 44 nhà cung cấp đăng ký tham gia tại Central Retail Việt Nam, với 202 sản phẩm được phê duyệt Tick xanh.
Sau khi quét mã vạch, các thông tin sản phẩm sẽ hiện ra để người dân kiểm tra.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, sau giai đoạn đầu còn e dè, phần lớn nhà cung cấp đã sẵn sàng tham gia nhờ được tư vấn kỹ lưỡng. Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng đã chuyển giao phần mềm quản lý để hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc đăng ký, kiểm soát chất lượng và truy xuất dữ liệu.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay chương trình Tick xanh triển khai vẫn còn không đồng đều giữa các hệ thống; mức độ nhận diện của khách hàng với nhãn Tick xanh còn hạn chế và một số nhà cung cấp chưa chuẩn hóa tem nhãn, bao bì. Sắp tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để tháo gỡ những “điểm nghẽn” này nhằm thúc đẩy chương trình Tích xanh trách nhiệm lan tỏa sâu rộng, hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới.
"Hiện nay, chương trình Tick xanh trách nhiệm không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng mà còn là công cụ quan trọng để người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách minh bạch. Việc dán nhãn Tick xanh giúp đảm bảo an toàn thực phẩm từ gốc, bảo vệ sức khỏe người dân và thúc đẩy thị trường tiêu dùng có trách nhiệm hơn", ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết thêm.