Ngoài ra, khi xăng A92 bị ngừng kinh doanh, phần lớn người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng A95 hơn là E5-RON 92, vì khả năng cạnh tranh của xăng E5-RON 92 trên thị trường còn yếu.
Tình hình trên diễn ra sau khoảng một tuần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất và kinh doanh xăng E5-RON 92 và xăng A95.
Khách mua xăng RON 95 với giá 19.280 đồng/lít. Ảnh: Hoàng Dương |
Ghi nhận tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, hiện toàn bộ 534 địa điểm, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã ngưng kinh doanh xăng A92 và chuyển đổi sang xăng E5-RON 92. Bên cạnh đó, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhiều điểm bán còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu xăng E5-RON 92 đến người dân như treo băng rôn “Sử dụng E5-RON 92 là góp phần bảo vệ môi trường”. Hay bảng tên xăng E5-RON 92 cũng được in chữ to và màu nổi dán ngay mặt tiền các trụ xăng cũng như cửa hàng.
Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng các phương thức này chỉ đảm bảo thông báo từ đầu năm 2018 không bán xăng A92 và thay bằng xăng E5-RON 92, chứ chưa đủ thông tin chi tiết về quy chuẩn chất lượng của xăng E5-RON 92 và tại sao cơ quan quản lý Nhà nước lại khuyến khích tiêu dùng cũng như đẩy mạnh kinh doanh đại trà loại xăng này. Trong khi đó, các nhân viên bán hàng cũng không có đủ thông tin để giải thích cho người tiêu dùng hiểu rõ, chủ yếu thông tin chung chung là “tốt cho môi trường” và người dân mua loại xăng nào thì bơm phục vụ loại đó.
Bà Trần Vũ Thiên Thanh, quận 4 (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, trước giờ bà vẫn dùng A92, nhưng bây giờ loại xăng này ngừng kinh doanh nên phải tăng thêm chi phí để sử dụng A95. Bởi phương tiện đã sử dụng lâu năm, máy móc cũng cũ, nên không biết khi sử dụng xăng E5-RON 92 có phù hợp không và nếu xảy ra sự cố thì không ảnh hưởng đến công việc mưu sinh hàng ngày mà còn an toàn tính mạng.
Tương tự, ông Lê Minh Tuấn, quận Phú Nhuận phản ánh, mặc dù xăng E5-RON 92 đã được bán đại trà, nhưng mọi thông tin tuyên truyền chỉ dừng lại ở mức đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoặc sử dụng xăng E5-RON 92 là bảo vệ môi trường, nhưng chưa cập nhật thông tin cụ thể về quy trình sản xuất, quy chuẩn chất lượng của loại xăng này.
Trong đó, những thông tin mà người dân muốn biết là các loại xe nào có thể sử dụng xăng E5-RON 92 và khi chuyển đổi sang dùng loại xăng này, người dân phải thực hiện một số thao tác kỹ thuật như bảo trì phương tiện giao thông, súc rửa bình xăng… Đặc biệt, đối với những phương tiện giao thông đời cũ thì chuyển đổi sang sử dụng xăng E5-RON 92 có an toàn, vì hiện nay tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao ở nước ta.
Mục tiêu của việc ngưng kinh doanh A92 và chuyển đổi sang kinh doanh đại trà xăng E5-RON 92, nhằm tăng cường an ninh năng lượng, giảm tỷ lệ phục thuộc vào xăng khoáng, đảm bảo phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời, góp phần cải thiện môi trường từ việc sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hoá thạch.
Nhưng muốn người dân an tâm sử dụng xăng E5-RON 92, bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trong công tác tuyên truyền cần chú trọng đẩy mạnh các thông tin về quy chuẩn, chất lượng, lợi ích của xăng E5-RON 92 ra đại chúng. Ngoài ra, cơ quan chức năng phải thúc đẩy giải pháp kiểm tra, giám sát chất lượng xăng E5-RON 92 được kinh doanh theo đúng tiêu chuẩn đã công bố, cũng như khuyến khích đơn vị kinh doanh chủ động phổ biến thông tin đến người dân.
Liên quan đến vấn đề sử dụng xăng E5-RON 92, có tác động như thế nào đến phương tiện giao thông, theo PGS.TS Huỳnh Quyền, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí minh, xăng E5-RON 92 hoàn toàn giống A92; trong đó, việc pha chế 5% cồn nhiên liệu vào xăng gốc để sản xuất xăng E5-RON 92 không thay đổi nhiều về đặc trưng kỹ thuật của A92. Vì thế, về bản chất cồn nhiên liệu có thể gây ăn mòn, nhưng ở mức độ 5% thì chưa có trường hợp gây ra hiện tượng này hay nóng máy khi sử dụng. Về góc độ chuyên môn hay kỹ thuật, sử dụng xăng E5-RON 92 tương tự A92.
Thống kê tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Phần Lan, Pháp… loại xăng phổ biến được dùng hiện nay là E10 hoặc có một số nước đã thử nghiệm E85. Điều này, cho thấy sử dụng xăng sinh học thay thế các loại xăng khoáng có nguồn gốc hóa thạch là xu hướng tất yếu của những nền kinh tế phát triển bền vững.
Tại Việt Nam, ông Phan Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP. Hồ Chí Minh cho biết mỗi lô hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp, công ty đầu mối đều được kiểm tra chất lượng theo đúng quy định của Nhà nước. Chỉ khi đạt yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng mới được phép nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Riêng ở khâu bán lẻ, trách nhiệm quản lý chất lượng và đo lường được giao về cho địa phương sẽ thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát.
Nhằm đẩy mạnh công tác khuyến khích, kêu gọi người dân tiêu dùng xăng E5-RON 92 trong thời gian tới, ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Sở sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cũng như các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về xăng E5-RON 92. Theo đó, chú trọng xác định trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức triển khai hướng dẫn, phổ biến thông tin về xăng E5-RON 92.
Ông Võ Lê Bích Đồng cho hay, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục kiến nghị các Bộ, ngành khảo sát và nghiên cứu cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp để tạo điều kiện cho các điểm bán tích cực đưa xăng E5-RON 92 ra thị trường tiêu thụ. Cụ thể, đối với xăng E5-RON 92, nhiều doanh nghiệp cho rằng họ cần được giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, phí môi trường…
Vừa qua, trong kỳ điều chỉnh giá mới của liên Bộ Tài chính – Công Thương (ngày 4/1) đối với lĩnh vực xăng dầu, xăng E5-RON 92 vẫn được giữ giá ổn định và không cao hơn 18.243 đồng/lít. Tuy nhiên, A95 đã tăng thêm khoảng 760 đồng/lít so với thời điểm trước kỳ điều chỉnh giá và chênh lệch với xăng E5-RON 92 ở mức khoảng 2.000 đồng/lít.