Liên quan đến đề xuất của Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho bán xăng A92 trở lại, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng: Chủ trương sử dụng xăng sinh học E5 là phù hợp với xu hướng thế giới. Triển khai chưa được bao lâu mà quay lại dùng xăng A92 là bất hợp lý và hơi vội vàng.
"Điều này sẽ ảnh hưởng đến chủ trương của nhà nước về xăng sinh học. Đồng thời, quốc tế sẽ nhìn vào và đánh giá Việt Nam không nhất quán chính sách, làm giảm sự tin tưởng của các nhà đầu tư", ông Liên nói.
Đề xuất quay trở lại dùng xăng A92 chưa được đồng thuận. |
Theo chuyên gia này, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng sản xuất và phân phối xăng E5 rất tốn kém nên cần thêm một thời gian nữa để đánh giá, tổng kết và làm thay đổi suy nghĩ của người dân.
Liên quan đến chính sách thuế với xăng dầu, ông Liên cho rằng, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu như
đề xuất của Bộ Tài chính là chưa đảm bảo lợi ích của người dân. Việc tăng thuế cần xây dựng lộ trình phù hợp dựa trên thu nhập của người dân.
"Tăng thuế thì cả doanh nghiệp và người dân đều chịu thiệt vì chi phí đầu vào tăng, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Sẽ là bất bình đẳng, phân biệt đối xử nếu chỉ tăng thuế với xăng A95 mà không tăng thuế với xăng E5 vì xăng E5 chỉ giảm bớt lượng phát thải chứ không có nghĩa không phát thải. Do đó, cần tính toán tỷ lệ tăng cho hợp lý, không nên gấp gáp quá", ông Liên đề nghị.
Chuyên gia này cho rằng, việc các tài xế, đặc biệt là ô tô chuộng xăng A95 hơn chủ yếu do cảm nhận dùng xăng A95 tốt hơn xăng E5 chứ chưa có tính toán, nghiên cứu cụ thể. Do đó, cần có những công trình khoa học chứng minh xăng E5 không ảnh hưởng gì đến động cơ để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.
Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức chiều 14/3, một đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ vẫn chưa nhận được văn bản đề xuất của Saigon Petro mà chỉ nghe qua báo chí (?). Vị này cho biết đã hỏi cán bộ phụ trách bên Bộ Tài chính nhưng cũng chưa nhận được. Hiện Bộ Công Thương vẫn đang thu thập số liệu bán hàng của các đầu mối kinh doanh xăng dầu để có đánh giá chi tiết về tình hình tiêu thụ xăng E5.