Máy bay Trung Quốc thách thức sự thống trị của Airbus và Boeing ở thị trường ASEAN

Trung Quốc tăng cường quảng bá máy bay nội địa bằng khóa đào tạo hàng không cho đại diện Đông Nam Á, hướng tới cạnh tranh Airbus và Boeing tại thị trường khu vực.

Chú thích ảnh
Hai máy bay C919 và ARJ21 của hãng sản xuất máy bay COMAC tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh: TTXVN.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 4/9 đưa tin, Trung Quốc đang tổ chức khóa đào tạo về quản lý hàng không dân dụng cho các đại diện Đông Nam Á nhằm quảng bá các dòng máy bay do nước này tự sản xuất.

Khóa tập huấn mang tên “Hội thảo Nâng cao năng lực quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc - ASEAN 2025” do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc tổ chức, khai giảng ngày 1/9 tại Bắc Kinh, kéo dài 14 ngày. Khoảng 20 đại diện từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam tham dự. Nội dung khóa học tập trung vào quản lý an toàn, chứng nhận khả năng bay, phát triển xanh, công nghệ mới và máy bay cỡ lớn do Trung Quốc sản xuất.

Động thái này diễn ra khi Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đang tìm cách mở rộng chỗ đứng ở thị trường Đông Nam Á, nơi có hơn 700 triệu dân và được đánh giá là thị trường tiềm năng nhất cho máy bay của Trung Quốc.

Các dòng máy bay C909 của COMAC đã hoạt động tại Đông Nam Á gần một thập kỷ, thực hiện khoảng 470.000 chuyến bay chở khách. Indonesia là nước đầu tiên tiếp nhận, sau đó đến Lào và Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu máy bay thân hẹp C919, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320 và Boeing 737, hiện mới chỉ nhận hơn 1.000 đơn hàng trong nước, chưa thâm nhập được thị trường quốc tế.

Một số quốc gia trong khu vực, như Malaysia, đã bày tỏ quan tâm đến C919. Năm ngoái, COMAC mở văn phòng đại diện tại Hồng Kông và Singapore để tăng cường tiếp cận thị trường.

Các chuyên gia nhận định việc tổ chức đào tạo là bước đi quan trọng giúp giới chức hàng không Đông Nam Á hiểu rõ hơn về sự khác biệt của máy bay COMAC so với Airbus và Boeing. Dù vậy, thách thức vẫn còn lớn liên quan đến chứng nhận quốc tế, dịch vụ bảo dưỡng và đào tạo phi công.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, hiện có 2.552 chuyến bay thường lệ mỗi tuần giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với nhu cầu vận tải hàng không ngày càng lớn trong khu vực, các chuyên gia cho rằng các dòng máy bay của COMAC có cơ hội khai thác hiệu quả các tuyến bay ngắn tại Đông Nam Á.

Hải Trần/Báo Tin tức và Dân tộc
Tiềm năng hợp tác Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô
Tiềm năng hợp tác Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy đổi mới công nghệ trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành sản xuất ô tô, lĩnh vực vốn gắn liền với xu hướng tự động hóa, xe thông minh và năng lượng sạch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN