Trước đó, chị M.N.Q bỗng dung bị "bốc hơi" tiền trong tài khoản dù thẻ ATM vẫn nằm trong túi và chị Q không có bất kỳ một thẻ phụ nào.
Nghi ngờ có dấu hiệu tội phạm thẻ, BIDV đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa rủi ro và bảo vệ tài sản của khách hàng. Đồng thời, BIDV đã thông báo và tích cực chủ động phối hợp với cơ quan công an và các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra theo đúng quy định. BIDV cũng đã liên hệ trực tiếp với khách hàng để trấn an tâm lý và khẳng định BIDV cam kết bảo đảm an toàn tài sản và quyền lợi hợp pháp của mọi khách hàng, tích cực phối hợp cơ quan pháp luật để đấu tranh, phòng ngừa, phát hiện tội phạm thẻ nói riêng, tội phạm sử dụng công nghệ thông tin nói chung.
Theo chuyên gia an ninh mạng của Công ty Bkav, khả năng vụ mất tiền trong tài khoản là do kẻ gian dùng hình thức tấn công skimming, lấy cắp thông tin thẻ ATM lưu trữ trên dải băng từ bằng cách lắp đặt thiết bị trên máy ATM, POS. Nếu do kẻ gian dùng hình thức tấn công skimming thì không phải do lỗi từ phía khách hàng. Việc sử dụng thẻ từ với công nghệ bảo mật bằng từ tính và thông tin được lưu trữ trên dải băng từ ở mặt sau thẻ từ lâu đã có những điểm yếu an ninh. Các thông tin lưu trữ trên dải băng từ chỉ được mã hoá một lần và khi quẹt thẻ qua máy thanh toán, cây ATM thông tin sẽ được giải mã.
“Kẻ xấu dùng các thiết bị điện tử để sao chép thông tin thẻ ATM và tạo ra một thẻ copy để tiến hành rút tiền trong tài khoản của nạn nhân. Các thiết bị ở đây gồm 2 phần: một phần là đầu đọc chịu trách nhiệm đọc dữ liệu từ của thẻ và một phần là camera hoặc bàn phím giả để ghi nhận mã PIN”, đại diện Bkav nói.
Theo Bkav, chỉ những khách hàng giao dịch tại cây ATM đã bị tấn công mới bị lộ thông tin tài khoản. Nếu bị mất tiền trong tài khoản mà không thực hiện giao dịch, khách hàng cần gọi ngay cho ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ xử lý. Nếu khách hàng nghi ngờ không biết mình có phải là nạn nhân hay không và lo sợ mất tiền trong tài khoản, cần bình tĩnh xử lý theo các bước sau:
-Nếu ở gần các cây ATM của ngân hàng đang phát hành thẻ, khách hàng hãy mang thẻ ra cây ATM và tiến hành thao tác đổi lại mã PIN.
-Nếu khách hàng đang ở xa, không thể đến cây ATM cần gọi điện cho hotline của ngân hàng, thông báo tạm thời khóa thẻ để đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, khách hàng cần nâng cao ý thức khi sử dụng thẻ ATM như: Luôn có thói quen đổi mã PIN thẻ ATM hoặc đổi thẻ Visa, Master… định kỳ để đảm bảo an toàn. Khi giao dịch tại cây ATM khách hàng cần kiểm tra xem có bàn phím giả mạo đè lên phím số thật của cây ATM không (bàn phím bị đẩy lên cao hơn), khe nhét thẻ có bị gắn thêm thiết bị lạ hay không (nhét thẻ vào khó khăn hơn)? Nếu có cần báo ngay cho ngân hàng để xử lý.
"Hiện các thẻ ATM sử dụng dải băng từ có tính bảo mật không cao. Do đó để đảm bảo an toàn cho khách hàng, các ngân hàng cần có phương án để nâng cấp các thẻ ATM, dùng các phương thức xác thực mạnh hơn chẳng hạn như thẻ chip. Đây là loại thẻ chứa chip điện tử được xem là một máy tính thu nhỏ và hoàn toàn độc lập, không bị ảnh hưởng bởi tấn công skimming. Bên cạnh đó, ngân hàng cần nâng cao trách nhiệm tìm hiểu nguyên nhân và xử lý nhanh chóng để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ", đại diện Bkav nói.