Giá dầu Brent giao tháng 11/2021 tăng 35 xu Mỹ, hay 0,5%, lên 72,57 USD/thùng vào lúc 13 giờ 54 phút (theo giờ Việt Nam), sau khi giảm 39 xu Mỹ trong phiên trước.
Trong khi đó, giá dầu WTI giao tháng 10/2021 ở mức 69,16 USD/thùng, giảm 13 xu Mỹ, hay 0,2%, so với mức chốt phiên cuối tuần trước, khi không có giá chốt phiên 6/9 do thị trường đóng cửa trong Ngày lễ Lao động tại Mỹ.
Tập đoàn dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco của Saudi Arabia ngày 5/9 đã thông báo đến các khách hàng sẽ giảm giá chính thức tháng 10 đối với tất cả các loại dầu bán cho châu Á ít nhất là 1 USD/thùng.
Việc giảm giá mạnh như vậy, một dấu hiệu cho thấy mức tiêu thụ tại khu vực nhập khẩu nhiều nhất trên thế giới vẫn thấp, diễn ra khi lệnh phong tỏa được thực hiện ở nhiều nước châu Á nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta đã tác động đến triển vọng kinh tế.
Các thị trường cũng đang chịu sức ép khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước liên minh, còn gọi là OPEC+, quyết định tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày từ tháng 8/2021 đến tháng 12/2021.
Giám đốc điều hành công ty quản lý tài chính Emori Fund Management Inc (Nhật Bản) Tetsu Emori cho rằng giá dầu Brent phục hồi nhưng niềm tin của thị trường vẫn yếu do nhu cầu tại châu Á và Mỹ tăng chậm trong bối cảnh gia tăng số ca mắc COVID-19. Trong khi đó, để giá dầu WTI tăng lên mức trên 70 USD/thùng cần có những thông tin tích cực mới như các dấu hiệu cho thấy đà tăng số ca mắc COVID-19 chững lại hoặc nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng.
Nhà phân tích Toshitaka Tazawa tại công ty dịch vụ tài chính Fujitomi Securities Co Ltd (Nhật Bản) cho rằng giá dầu khó tăng cao hơn khi nhu cầu đi lại trong mùa Hè tại Mỹ yếu đi sau Ngày lễ Lao động.
Trong khi đó, những lo ngại rằng nguồn cung tại Mỹ vẫn hạn chế sau cơn bão Ida đang hỗ trợ giá dầu.
Lượng nhập khẩu dầu thô hàng ngày tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, tăng cũng có lợi cho giá "vàng đen". Lượng dầu nhập khẩu của nước này trong tháng Tám tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.