Tìm hiểu mô hình CLB châu Âu: MU – Lá cờ đầu của bóng đá hiện đại

Từ lâu vẫn được xem là một CLB giàu có hàng đầu thế giới, Manchester United cách đây 15 năm đã đi tiên phong trong việc biến bóng đá trở thành một môn thể thao giải trí, mở ra một kỷ nguyên mới cho bóng đá hiện đại.


Cổ phiếu Man Utd đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ảnh: telegraph.co.uk


Theo những con số được công bố trên thị trường chứng khoán, doanh số của Man Utd hiện nay là 377 triệu euro. Năm ngoái, lợi nhuận của “Quỷ đỏ” là 35,9 triệu euro. Mặc dù khoản nợ của họ vẫn ở mức cao (367 triệu euro), nhưng nó đang giảm dần một cách đều đặn trong những mùa giải gần đây.


Phân cấp bậc lương rõ ràng


Cách đây 15 năm, Man Utd là CLB đầu tiên xây dựng một bảng lương không vượt quá 50% ngân sách của đội bóng. Bảng lương này được phân cấp một cách rõ ràng, ví dụ như Wayne Rooney và Robin van Persie hiện nhận 13,5 triệu euro/năm; Ryan Giggs sắp giải nghệ nhận 3,9 triệu euro, trong khi tiền lương của anh cách đây 10 năm là 6,5 triệu euro. Mức lương bình quân tại Man Utd là 4,11 triệu euro/năm, tức là ít hơn 1,4 triệu euro so với tại Manchester City và ít hơn 2,5 triệu euro so với tại Barcelona.


Tham vọng lớn về marketing


Ngân sách của Man Utd được phân chia theo cách dưới đây. Lĩnh vực marketing chiếm 120 triệu euro, chiếm 31%. Hai hãng AON và Nike mang lại cho Man Utd 57 triệu euro, và CLB luôn gia tăng số lượng đối tác với thời hạn hợp đồng tối thiểu là 3 năm. Mỗi suất vé để trở thành đối tác của “Quỷ đỏ” trị giá 3 triệu euro, trong khi số lượng áo đấu của CLB được bán mỗi năm trên toàn thế giới đạt mức 2,5 – 3 triệu đơn vị. Tổng cộng, các sản phẩm liên quan tới CLB được bán ở mức 5 triệu đơn vị/năm. Man Utd nhấn mạnh rằng trong những năm tới, thu nhập từ marketing của họ sẽ lên tới 200 triệu euro, tức là ngân sách sẽ được bổ sung khoảng 50 triệu euro/năm, phần lớn là nhờ các hợp đồng sắp được ký với Chevrolet (58 triệu euro) và Nike (45-50 triệu euro trong hợp đồng mới).


Old Trafford “hái ra tiền”


Một phần thu nhập khác của Man Utd tới từ sân Old Trafford. Được mệnh danh là “Nhà hát của những giấc mơ”, Old Trafford luôn mang lại một nguồn thu lớn và ổn định. Mỗi năm, Man Utd kiếm được 125 triệu euro từ sân bóng 75.000 chỗ này. Ngoài ra, Man Utd còn kiếm được khoảng 70 triệu euro/năm tiền bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh. Chưa kể đến việc xuất hiện thường xuyên ở Champions League và các tour du đấu cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ cho Man Utd.


Đột phá từ thj trường chứng khoán


Năm 2012, Man Utd đã có một bước phát triển đột phá khi xuất hiện trên thị trường chứng khoán New York. Tạp chí Forbes đánh giá Man Utd hiện trị giá 3,3 tỷ USD (khoảng 2,5 tỷ euro) - con số lớn chưa từng thấy đối với một CLB thể thao. Tuy nhiên, việc phân chia cổ phần của CLB là không thay đổi. Nhà Glazer chiếm 89,9% cổ phiếu loại A và B (trị giá cao nhất) và chiếm 99% số phiếu bầu tại Hội đồng quản trị. Trong khi đó, quỹ đầu tư BlackRock chiếm 8,21% cổ phiếu loại A, tức là khoảng 10%. Ước tính, việc gia nhập thị trường chứng khoán cho phép Man Utd thu được hơn 200 triệu euro và khoản tiền này đang được dùng để trang trải nợ nần.


Theo kế hoạch, một khi thanh toán xong nợ, ngân sách của Man Utd sẽ còn tăng đáng kể nhờ việc bán cầu thủ. Man Utd luôn được đánh giá cao về khả năng hoạt động trên thị trường chuyển nhượng, như việc họ bán các ngôi sao như David Beckham hay Cristiano Ronaldo một cách đúng lúc và được giá.



Bảo An

Tìm hiểu mô hình CLB châu Âu - Kỳ 1: Bayern Munich - Chậm mà chắc
Tìm hiểu mô hình CLB châu Âu - Kỳ 1: Bayern Munich - Chậm mà chắc

Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang tìm cách xây dựng mô hình CLB chuyên nghiệp phù hợp, Tin tức xin được giới thiệu với độc giả cách làm bóng đá của một số CLB hàng đầu châu Âu. Bắt đầu với Bayern Munich…

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN