Bóng đá hiện đại đang tồn tại nhiều mô hình kinh tế khác nhau. Có những CLB được đỡ đầu bởi các tỷ phú (Manchester City, Chelsea, Paris SG…), có CLB phát triển nhờ nguồn lực cổ động viên (Barcelona), có CLB tham gia thị trường chứng khoán (Manchester United) và cũng có một mô hình được đánh giá cao về tính ổn định như của Bayern Munich hay Arsenal. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang tìm cách xây dựng mô hình CLB chuyên nghiệp phù hợp, xin được giới thiệu với độc giả cách làm bóng đá của một số CLB hàng đầu châu Âu. Bắt đầu với Bayern Munich…
Một mức lương trần
Sau thông báo tuyển mộ thành công Pep Guardiola cho 4 mùa giải sắp tới, Bayern tuyên bố sẽ dành cho HLV người Tây Ban Nha một ngân sách chuyển nhượng trị giá 280 triệu euro trong hè 2013. Con số kỷ lục này đã cho thấy tiềm lực tài chính và những tham vọng mới của đội bóng Đức.
Audi là một trong số các đối tác của Bayern Munich. |
Trên thực tế, ngân sách của Bayern được xây dựng chậm nhưng chắc. Báo cáo tài chính của CLB xứ Bavaria luôn có sắc xanh trong suốt 2 thập kỷ qua. Doanh số của họ là khoảng 330 triệu euro/năm và tài khoản ngân hàng của họ luôn có sẵn 200 triệu euro. Quỹ lương của Bayern chiếm khoảng 48% thu nhập và mức lương cao nhất được ấn định ở mức 10 triệu euro/mùa. Đây là mức lương mà chỉ có 3 cầu thủ hiện nhận được (Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm và Franck Ribéry).
Họ kiếm tiền như thế nào?
Tiền tài trợ đóng góp 85 triệu euro/năm vào ngân sách của Bayern. Hai nhà tài trợ chính là Deutsche Telekom trả cho họ 25 triệu euro/năm và Adidas là 24,5 triệu euro/năm (tới năm 2020). Mỗi tấm vé để được trở thành đối tác của CLB có giá tối thiểu là 1,5 triệu euro. Ngoài ra, Bayern thu được 71 triệu euro tiền bản quyền truyền hình tại Đức (chưa kể Champions Lague). Trong khi đó, thu nhập từ sân Allianz Arena (69.000 chỗ luôn chật kín từ 3 năm nay) đang phần lớn được dùng để thanh toán khoản vay xây dựng sân. Phần còn lại của thu nhập đến từ việc đầu tư bất động sản và chuyển nhượng cầu thủ.
Nguồn vốn mở cho 4-5 đối tác
Một điểm đặc biệt ở Bayern là họ mở rộng đầu tư cho 4-5 đối tác và không tham gia thị trường chứng khoán hay bán phần lớn cổ phần cho một tỷ phú nào đó. Năm 2002, Adidas mua 9,2% cổ phần của CLB với giá 75 triệu euro. Đến năm 2009, Audi mua 9% cổ phần của CLB với giá 90 triệu euro. Bayern hiện vẫn không ngừng thúc đẩy tìm kiếm thêm đối tác mới. Tháng 11/2012, họ đã tiến hành đàm phán với một nhà đầu tư Đức nhằm thu về khoảng 100 triệu euro. Dự kiến, sức hút từ Guardiola và khoản đầu tư khổng lồ vào thị trường chuyển nhượng hè 2013 sẽ biến Bayern trở thành một “đại gia” đúng nghĩa của bóng đá châu Âu.
Bảo An
Kỳ 2: Manchester United - Lá cờ đầu của bóng đá hiện đại