Sự nổi lên của bộ đôi Red Bull sẽ làm thay đổi mùa giải F1 2017. Ảnh: Gettyimages
|
Gần ba tháng nữa, mùa giải F1 mới chính thức khai cuộc tại Albert Park (26/3), song ở thời điểm này, người hâm mộ đã rất háo hức trước những làn gió đổi thay. Những quy định chủ yếu đã được thiết lập lại, những gương mặt tươi mới chuẩn bị sẽ ra mắt làng đua F1. Và dĩ nhiên, đừng quên cuộc đua hấp dẫn giữa 22 tay lái, nhắm ngôi vô địch thế giới, sau khi đương kim vô địch Nico Rosberg đã nói lời tạm biệt hồi đầu tháng, chỉ 5 ngày sau khi anh bước lên bục vinh quang.
Rộng hơn, to hơn, và nhanh hơn"Những chiếc xe nom có vẻ hung hăng hơn" là tiêu chí được đề ra đối với những nhà thiết kế ở mùa giải 2017. Và một loạt những thay đổi về điều luật sẽ góp phần tạo ra một gương mặt hoàn toàn mới cho những chú "ngựa chiến" trước khi bước vào những cuộc đua nảy lửa.
Theo đó, những chiếc xe ở mùa giải 2017 sẽ rộng hơn mẫu cũ 20cm, và nom giống với hình dáng xe hồi cuối thập niên 90 của thế kỷ trước hơn. Tương tự là những chiếc lốp Pirelli sẽ có chu vi rộng hơn 20% so với mẫu của năm 2016. Tại sao? Những thay đổi này sẽ giúp chiếc xe có tốc độ tốt hơn, dự kiến là nhanh hơn 5 giây mỗi vòng đua. Ở phía trước, phần mũi xe cũng dài hơn khoảng 20 cm, còn ở phía sau, cánh gió sẽ thấp hơn 15 cm, và rộng hơn 15 cm.
Những thay đổi này sẽ tạo hiệu ứng như thế nào? Tay lái Carlos Sainz của Toro Rosso cho rằng những chiếc xe mới "giống như một loại khác", trong khi Giám đốc kỹ thuật James Key của đội đua này thì nhận xét rằng đây là một thay đổi to lớn, đồng thời ông bổ sung rằng những chỉnh sửa phần thân xe, hệ thống treo, và lốp còn lớn hơn cả những trải nghiệm của ông suốt 2 thập kỷ gắn bó với môn thể thao này.
Mẫu xe mới này cũng đòi hỏi thể lực nhiều hơn từ phía các tay lái. Daniel Ricciardo tiết lộ rằng những ngày nghỉ của anh vì thế cũng bị rút ngắn lại: "Tôi phải hướng đến việc tập luyện sớm thôi vì những thay đổi về điều luật và xe trong năm tới sẽ giúp tôi có tốc độ tốt hơn trong những khúc cua. Chúng tôi sẽ phải thay đổi trong cách chuẩn bị, sẽ phải mạnh mẽ hơn, cơ bắp hơn trước những thách thức".
Liệu những thay đổi này có dẫn đến việc gia tăng những cú vượt mặt. Hãy cứ tin vào điều đó. Liệu những chiếc xe có nhanh hơn, sống động hơn, và khó lái hơn? Chắc chắn là như vậy.
Không có số mộtĐội đua duy nhất cảm thấy không vui vẻ lắm về những thay đổi ở mùa giải mới là Mercedes. Lý do: vị thế thống trị của họ có thể bị ảnh hưởng rất lớn bởi những đổi thay ấy.
Kể từ khi F1 chuyển sang sử dụng động cơ V6 turbo hybrids năm 2014, Mercedes gần như vô đối trong làng đua tốc độ khi đã vô địch 51/59 chặng đua. Việc Nico Rosberg bất ngờ từ giã sự nghiệp sau khi đăng quang khiến "Mũi tên Bạc" bị ảnh hưởng rất nhiều vì mất đi một tay lái giàu kinh nghiệm, rất hiểu các đường đua cũng như kỹ thuật. Ngược lại, đó là tin tốt cho phần còn lại, những đội đua khát khao lật đổ Mercedes.
Mùa giải 2017 sẽ thật đặc biệt, bởi đó là lần đầu tiên kể từ năm 1994, nhà đương kim vô địch không tham dự để bảo vệ ngôi vương (Alain Prost vô địch năm 1993 rồi giải nghệ luôn). Đó là công thức hoàn hảo để một tay lái khác đăng quang. Năm 1994, người chiến thắng là tay lái trẻ Michael Schumacher (Bennetton) đã vượt qua đàn anh Damon Hill để lần đầu vô địch. Bây giờ, khi Rosberg vắng mặt, Hamilton đương nhiên được đánh giá cao nhất, song đừng quên xung quanh anh còn có nhiều đối thủ cạnh tranh khác như cựu vô địch Sebastian Vettel, Fernando Alonso, hay bộ đôi tài năng của Red Bull, Daniel Ricciardo và Max Verstappen.
Dòng máu mớiKết thúc mùa giải 2016, F1 đã chia tay hai lão tướng, Jenson Button (36 tuổi) và Felipe Massa (35 tuổi). Cả hai đã tham dự tổng cộng 555 Grand Prix, vô địch 26 chặng và giành 1 chức vô địch thế giới (Button năm 2009) kể từ năm 2000 đến nay. Thay thế cho hai tay lái kỳ cựu này là những tay lái trẻ trung và hứa hẹn sẽ được chú ý khá nhiều trong năm 2017.
Người thay thế Button là Stoffel Vandoorne thật ra cũng không quá trẻ, nhưng rõ ràng rất nhiều tiềm năng. Tay lái 24 tuổi người Bỉ này từng là nhà vô địch thế giới GP2 năm 2015 trong màu áo ART Grand Prix và sau đó gia nhập chương trình Tay lái trẻ của McLaren. Mùa giải 2016, khi Alonso bị chấn thương và phải vắng mặt ở Grand Prix Bahrain, Vandoorne được trao cơ hội và đã cán đích thứ 10, trên cả đàn anh Button và ghi điểm số duy nhất cho McLaren. Anh là tay lái dự bị đầu tiên ghi điểm ngay trong ngày ra mắt, sau Sebastian Vettel ở Grand Prix Mỹ 2017. Có một điều khá đặc biệt: Ngày 26/3 tới, anh sẽ khởi đầu mùa giải trọn vẹn đầu tiên cùng McLaren vào đúng sinh nhật lần thứ 25 của mình. Với Van Doorne, Alonso hứa hẹn sẽ có một trợ thủ đắc lực.
Trong khi đó, người thay thế Felipe Massa ở Williams là một gương mặt còn búng ra sữa: Lance Stroll, 18 tuổi. Tay lái người Canada này là con trai của nhà tài phiệt nổi tiếng Lawrence Stroll, chủ thương hiệu thời trang Tommy Hilfiger. Hồi tháng năm vừa rồi, Forbes ước tính tài sản của Lawrence Stroll lên tới 2,4 tỷ USD. Với gia thế như vậy, không ít người sẽ có suy nghĩ rằng Lance Stroll tham gia F1 chỉ để cho vui, chứ tài năng không đáng kể. Họ đã nhầm. Mùa giải vừa rồi, Lance đã vô địch thế giới ở thể loại F3 một cách cực kỳ thuyết phục. Anh đã giành 507 điểm, hơn người thứ nhì Maximilian Gunther đến 187 điểm. Lance cũng đã làm quen với F1 trong hai năm qua khi làm tay lái phát triển cho Ferrari và Williams.
Nội chiến ở Red Bull?
Mùa giải trước từng chứng kiến màn nội chiến đầy kịch tính tại Mercedes giữa Nico Rosberg và Lewis Hamilton. Sau khi Nico Rosberg từ giã sự nghiệp thì dù người thay thế anh là ai, Hamilton cũng dễ dàng nắm giữ vị thế tay lái số một của "Mũi tên Bạc".
Nhưng rất có thể, làng F1 sẽ chứng kiến một màn nội chiến nảy lửa khác: đó là cuộc so tài nội bộ giữa Daniel Ricciardo và Max Verstappen, những tay lái xếp thứ 3 và thứ 5 ở mùa giải trước và đều cùng có 1 lần vô địch chặng. Nếu như Ricciardo, 27 tuổi, thi đấu tương đối ổn định thì tay lái 18 tuổi Verstappen lại thể hiện sự hăng máu và đôi khi là quyết liệt quá mức cần thiết. Mùa giải tới, khi Mercedes có phần suy yếu đi bởi sự vắng mặt của Nico Rosberg, Red Bull sẽ chủ trương tấn công mạnh mẽ vào đội đua này để đòi lại vị thế thống trị mà họ từng có dưới thời Sebastian Vettel.
Nhưng trong khi cần phải huy động tài năng và sự tập trung của cả Ricciardo và Max Verstappen để "tổng tấn công" Mercedes, Red Bull cũng sẽ cần làm rõ vai trò chính-phụ giữa hai tay lái của họ. Đó sẽ là nhiệm vụ không hề dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh Red Bull vươn lên trở thành quyền lực số một và cả hai tay lái sẽ phải cạnh tranh trực tiếp trong cuộc đua vô địch.