Kenny Li, người điều hành một nhà máy may ở Quảng Châu, thủ phủ phía Nam tỉnh Quảng Đông, là điển hình của thế hệ xuất khẩu mới của Trung Quốc. Công việc kinh doanh của anh đã được đơn giản hóa nhờ ứng dụng thời trang nhanh Shein. Giờ đây, anh có thể ủy quyền việc định giá, tiếp thị và dịch vụ khách hàng cho nền tảng mua sắm trực tuyến này. Li cho biết anh đã bán số quần áo trị giá khoảng 70 triệu nhân dân tệ (9,6 triệu USD) cho Shein vào năm ngoái.
Li cũng đang cố gắng đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bằng cách cung cấp hàng hóa cho Temu, một ứng dụng mua sắm giảm giá được hỗ trợ bởi PDD Holdings. Li nói: “Việc bắt tay với duy nhất một đối tác có thể bị phụ thuộc và không chắc chắn. Vì vậy chúng tôi quyết định hợp tác thêm với Temu”. Và thực sự doanh số của công ty Li đã bùng nổ.
Câu chuyện của anh Li chỉ là một điển hình, trong bối cảnh xuất khẩu của Trung Quốc đang có nhiều thay đổi do tác động của các ứng dụng thương mại điện tử - những ứng dụng tận dụng khả năng sản xuất rộng lớn của Trung Quốc và sử dụng công nghệ mới của họ để kết nối trực tiếp các nhà sản xuất với người tiêu dùng nước ngoài.
Các đối thủ cạnh tranh của Temu bao gồm TikTok Shop, một dịch vụ được triển khai bởi ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng như gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding, chủ sở hữu của South China Morning Post. Tuy nhiên, Temu đang phát triển nhanh chóng và có mặt ở 38 quốc gia kể từ khi ra mắt tại Mỹ vào năm ngoái.
Trong môt hội nghị vào tháng 9, Thứ trưởng thương mại Trung Quốc Guo Tingting cho biết, hoạt động kinh doanh trực tuyến xuyên biên giới đã mở rộng gấp 11 lần trong 8 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2019.
Xuất khẩu của Trung Quốc thông qua thương mại điện tử đã tăng 19,9% trong nửa đầu năm 2023. Theo dữ liệu của chính phủ, vào năm 2022, xuất khẩu thương mại điện tử của Trung Quốc tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 6,4% tổng xuất khẩu.
Đằng sau sự tăng trưởng tích cực đó là sự xuất hiện của các ứng dụng như Shein, công ty 15 tuổi được thành lập tại Nam Kinh và có trụ sở chính tại Singapore. Với mô hình được gọi là “chuỗi cung ứng linh hoạt”, Shein đã nhanh chóng tung ra nhiều sản phẩm mới, giá thành rẻ.
Ứng dụng giảm giá Temu cũng đang mở rộng nhanh chóng. Nếu Shein bắt đầu với các sản phẩm thời trang mang thương hiệu riêng thì Temu bán nhiều loại sản phẩm hơn với mức giá cạnh tranh hơn.
Bridge Zhang, người điều hành một nhà máy sản xuất tất ở phía Đông tỉnh Chiết Giang, đã cung cấp cho Shein khoảng 10.000 đôi tất nhiều màu sắc vào một lần vào năm 2021. Mặc dù không hợp tác lâu dài nhưng cuộc giao dịch đó đã để lại cho Zhang ấn tượng tích cực về Shein, với tư cách là một khách hàng.
“Các nhân viên mà tôi nói chuyện đều rất chuyên nghiệp. Mọi việc đều diễn ra suôn sẻ. Họ đưa ra mức giá hợp lý và không chậm trễ trong việc thanh toán. Đó là một điểm cộng lớn đối với các nhà cung cấp như chúng tôi”, Zhang nói, “Tôi nhận được cuộc gọi từ Shein vài ngày trước và tôi hy vọng lần này mọi việc cũng suôn sẻ.”
Đại diện công ty Shein cho biết, họ đã đầu tư và nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng mối quan hệ làm việc lâu dài với các nhà cung cấp, với “hơn 84% nhà cung cấp mới tiếp tục hợp tác với Shein sau năm đầu tiên."
“Thời gian hợp tác trung bình của Shein với các nhà cung cấp của chúng tôi là ba năm. Trong đó, thời gian hợp tác dài nhất với một nhà cung cấp là hơn 10 năm”, công ty Shein cho biết. Đồng thời, Shein tiết lộ đang làm việc với khoảng 5.400 nhà cung cấp sản xuất.
Shein cho biết họ cung cấp nền tảng của mình cho người bán bên thứ ba như cách để mở rộng thị trường. Shein cũng đã nạp thêm nhiều sản phẩm sang trong danh mục sản phẩm phong cách sống, từ hộp bảo vệ điều khiển từ xa đến ghế sofa hình trái tim.
Nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc Anker, một trong những thương hiệu lớn “Sản xuất tại Trung Quốc, được bán trên Amazon” và công ty giày dép Skechers của Mỹ nằm trong số những người bán hàng đầu tiên tham gia thị trường của Shein.
Allen Mao, giám đốc bán hàng tại Jiangshan Changxiang Outdoor Products ở Chiết Giang cho biết, công ty đang đánh giá khả năng gia nhập Shein. Anh hy vọng sẽ bổ sung thêm kênh bán hàng cho nhà máy. Trước đó, công ty cũng bán các thiết bị cắm trại nổi tiếng trên sàn thương mại Amazon.
Mao nói: “Chúng tôi sẽ giảm bớt được rất nhiều công đoạn nếu Shein chịu trách nhiệm về giá cả, tiếp thị và giao hàng. Điều đó giúp chúng tôi tập trung hơn vào việc sản xuất hàng hóa. Đó là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất kinh doanh truyền thống để hiểu và bán trực tiếp cho người tiêu dùng.”
Trong khi đó, Temu đã mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường mới. "Đại gia ngành bán lẻ" này đã ra mắt nền tảng của mình cho Philippines vào cuối tháng 8 – điểm dừng chân đầu tiên tại thị trường Đông Nam Á – chỉ vài tháng sau khi thâm nhập vào Nhật Bản và Hàn Quốc.
Một số nhà kinh doanh đầu tiên trên nền tảng Temu đang tận hưởng những thành quả ban đầu. Queenie là người đã làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới được 10 năm. Cô cho biết đã mở một gian hàng trên Temu vào tháng 4 năm nay và đang cảm thấy rất tuyệt vời: “Những tuần gần đây rất thú vị, giống như khi tôi bắt đầu kinh doanh vào năm 2014. Tôi cảm thấy như mình đang đứng trên một con đường tăng trưởng mới. Nhiều khi tôi tự hỏi việc kinh doanh của mình đang tiến triển tốt đúng không?"
Công việc kinh doanh của cô hiện kiếm được khoảng 30.000-40.000 nhân dân tệ mỗi tháng (tương đương 100-135 triệu đồng). “Tôi không thể nói rằng thu nhập này là ổn định vì số tiền đó chưa vào thẳng túi tôi. Việc tính toán các hóa đơn của bạn trên Temu cũng khó khăn. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, tôi sẽ không mất tiền nếu dừng bán hàng", Queenie tâm sự.