Xe hơi Trung Quốc đổ bộ vào châu Âu

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang trở lại châu Âu một cách mạnh mẽ, thông qua việc mua lại các thương hiệu và nhà máy sau những thất bại, trong nỗ lực đặt chân vào một trong những thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này.

Great Wall Motor chính là công ty sản xuất ô tô Trung Quốc mới nhất thể hiện tham vọng hiện diện tại thị trường châu Âu, khi nhà máy sản xuất ô tô của hãng này tại Bungari sẽ đi vào hoạt động vào ngày 21/2, chuyên sản xuất dòng xe Voleex C10 và Hoover H5 với mức giá chỉ từ 8.000-14.700 euro/chiếc. Great Wall Motor đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 chiếc/năm tại thị trường nước ngoài vào năm 2015. Tại Anh, Geely Motors có kế hoạch bán mẫu xe mui kín tầm trung vào cuối năm nay với mức giá đầy cạnh tranh, chỉ khoảng 12.000 euro (15.460 USD)/chiếc. Geely Motors cho biết, họ sẽ mở rộng phạm vi sang nhiều dòng xe đa dạng khác, ít nhất với mục tiêu "trình làng" một mẫu xe mới một năm trong vòng 4-5 năm tới. Trước đó, Geely đã mua lại thương hiệu Volvo từ hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ với giá 1,5 tỷ USD hồi năm 2010, rẻ hơn 1/4 so với mức giá mà Ford từng phải bỏ ra hồi năm 1999 để mua lại nhà sản xuất ô tô Thụy Điển này.



Xe Voleex C10 của Công ty Great Wall Motor. Ảnh: Internet.



Bên cạnh đó, hãng chế tạo ô tô hàng đầu Trung Quốc Chery Automobile đã mở chi nhánh tại Italia hồi năm ngoái, đồng thời mua lại nhà máy sản xuất xe hơi của Fiat tại Sicily. Hiện Chery đang phát triển thương hiệu riêng của mình tại châu Âu, cũng như hợp tác với một công ty của Ixraen để "trình làng" mẫu ô tô tự thiết kế của mình vào năm 2013.

Các nhà phân tích cho rằng, thật ngạc nhiên khi các công ty Trung Quốc quyết tâm trở lại thị trường châu Âu, trong bối cảnh doanh số bán xe tại "lục địa Già" đang sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc cũng có lý do của riêng mình khi họ sẽ gặt hái được khá nhiều lợi ích, nhất là về mặt thương hiệu và uy tín.

Việt Khoa (Theo AFP)
Tập đoàn xe hơi GM "gặt hái" trong năm 2011
Tập đoàn xe hơi GM "gặt hái" trong năm 2011

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới nói chung, năm qua vẫn là một năm "ăn nên làm ra" của tập đoàn chế tạo ôtô General Motors Co. (GM) hàng đầu của Mỹ với khoản lợi nhuận ròng 7,6 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2010 và vượt xa mọi dự đoán lạc quan nhất của giới chuyên gia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN