“Thời học đại học, tôi đã dự tính trở về quê”. Đây là tâm sự của Trần Dịch Trừng năm nay 26 tuổi, đến từ huyện Tĩnh An, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc).
Năm trước, khi học Thạc sĩ tại Đại học Trung văn Hong Kong, Trần Dịch Trừng đã bắt đầu triển khai kế hoạch khởi nghiệp của mình. Sau khi tốt nghiệp, cô trở về quê hương, một huyện nhỏ với dân số chỉ có 160.000 người. Tháng 4/2022, cô đã đăng ký thành lập một công ty thương mại điện tử tại huyện Tĩnh An. Đến nay, Trần Dịch Trừng đã mở hai công ty thương mại điện tử, một xưởng chế biến thực phẩm, hai cửa hàng cà phê thương hiệu COTTI COFFEE. Quý I năm nay, cô đã giúp một doanh nghiệp kinh doanh đậu phụ ở địa phương tiêu thụ hàng hóa với doanh thu đạt hơn 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,5 tỷ đồng).
Đã từng có thời cắm rễ tại thành phố lớn là giấc mơ của vô số thanh niên phố huyện, nhưng những năm gần đây, tình hình đã thay đổi. Khi cơ hội ở thành phố lớn trở nên bão hòa, phát triển kinh tế tại các huyện nhỏ lại trỗi dậy mạnh mẽ, về quê kiếm tiền đã trở thành trào lưu mới của thế hệ 9X.
Cũng như Trần Dịch Trừng, năm 2019, Tiểu Đổng khi đó mới 23 tuổi đã nghe lời khuyên của bố mẹ rời khỏi thành phố Trùng Khánh nơi đang làm thuê, trở về quê ở huyện Nam Giang (tỉnh Tứ Xuyên), mở một bệnh viện thú y đầu tiên ở địa phương. Mặc dù huyện Nam Giang không phải là một huyện có nền kinh tế phát triển, nhưng người dân địa phương yêu đời, rất nhiều người thích nuôi thú cưng như chó, mèo... “Tôi không có ngày nào nghỉ ngơi, thời gian hoạt động của bệnh viện hàng ngày từ 8 giờ 30 sáng đến 20 giờ 30 tối. Có lúc, một ngày phẫu thuật 8-10 ca, đều do tôi cầm dao chính”, Tiểu Đổng chia sẻ.
Đầu tư khá lớn vào bệnh viện thú y, nhưng dựa vào kỹ thuật chuyên ngành, Tiểu Đổng từng bước khắc phục khó khăn. Năm 2023, cô đã thu hồi vốn và sử dụng tiền kiếm được để mở thêm một cửa hàng đồ dùng cho thú cưng.
Sao những năm gần đây giới trẻ lựa chọn từ thành phố lớn trở về quê hương? “Bởi vì chúng tôi muốn có chất lượng sống”, rất nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ 9X cho biết như vậy. Hơn mười năm trước, cùng với sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng, phổ cập của Internet, ngày càng nhiều phố huyện và khu vực nông thôn đều có hệ thống giao thông phát triển, có tàu cao tốc chạy qua, có trạm phát sóng 5G. Hiện nay, trên các phố huyện ở Trung Quốc, đều có thể bắt gặp các hàng cà phê tinh tế, cửa hàng trà xếp đầy thành hàng dài, còn có nhà hàng nổi tiếng trên mạng, hoạt động giải trí với trò chơi đóng vai các nhân vật, các cửa hàng cà phê Starbucks, cửa hàng thời trang Uniqlo, nhà hàng lẩu Haidilao, cửa hàng ăn nhanh KFC..., ở thành phố đều có mặt trên phố huyện.
Hơn 2.800 huyện đang trở thành cực tăng trưởng thứ hai thúc đẩy tiêu dùng của Trung Quốc. Trở về phố huyện không những chỉ là cảng tránh gió cho những người gặp trắc trở trong việc tìm kiếm cuộc sống, mà còn là một lựa chọn tự chủ nắm bắt cơ hội cuộc đời của những người khởi nghiệp.
Tô Lâm Văn học cao đẳng chuyên ngành công trình xây dựng, sau khi tốt nghiệp đã ở lại thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) làm các công việc trên công trường, kinh doanh dịch vụ ăn uống, mở cửa hàng giao nhanh đồ ăn. Trong quá trình làm việc, anh phát hiện nghề trang trí nội thất là một khoảng trống ở huyện nhà. Năm 2019, anh liền đầu tư hơn 300.000 nhân dân tệ, trở về huyện Viễn An ở tỉnh Hồ Bắc thành lập công ty trang trí nội thất của mình.
Tô Lâm Văn cho biết: “Muốn chiếm ưu thế ở huyện lị, cần phải học tập thẩm mỹ lưu hành ở thành phố lớn. Công ty chúng tôi thường ra ngoài giao lưu, cũng nhận được nhiều đơn hàng từ nơi khác. Dựa vào việc làm ăn ở huyện lị, tôi đã mua được một căn nhà ở thành phố Thành Đô”.
Tại các huyện nhỏ ở Trung Quốc, trình độ tiêu dùng không ngừng nâng cao, giá thuê nhà rẻ, chi phí khởi nghiệp thấp, đã cung cấp không gian thị trường và tiềm năng phát triển rộng lớn cho những người khởi nghiệp thế hệ 9X. Bên cạnh đó, chính quyền các huyện ở Trung Quốc cũng đang tích cực khích lệ giới trẻ trở về quê hương khởi nghiệp. Đương nhiên, việc khởi nghiệp cũng không phải là dễ dàng thuận buồm xuôi gió, khởi nghiệp tại huyện nhỏ, cũng cần phải đối mặt với một số thách thức, ví dụ như dung lượng thị trường có hạn, nhân tài thiếu hụt...
Tuy nhiên, chính những thách thức này đã tôi luyện nên ý chí và năng lực khởi nghiệp của những người khởi nghiệp thế hệ 9X, cũng khiến họ càng quý trọng hơn mỗi một cơ hội không dễ có được như vậy.