Trong “kỳ nghỉ băng tuyết” của tỉnh Cát Lâm năm nay, toàn bộ 1,63 triệu học sinh tại 2.379 trường tiểu học và trung học trên toàn tỉnh được nghỉ học, nhằm kích cầu tiêu dùng băng tuyết. Ảnh: Công Tuyên/TTXVN
Hội chợ băng tuyết năm nay áp dụng mô hình hoạt động hướng đến thị trường và sẽ tạo ra một sự kiện băng tuyết quy mô lớn tích hợp các trải nghiệm thị giác, thính giác, vị giác và tiêu dùng.
Theo ông Kim Chấn Lâm (Jin Zhenlin), Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Cát Lâm, hội chợ băng tuyết năm nay sẽ chuyển trọng tâm từ việc chủ yếu trưng bày sản phẩm sang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đồng thời sẽ tận dụng các yếu tố thị trường để thu hút du khách và kích thích nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ nhờ “nguồn tài nguyên băng tuyết”.
Nhiều người già yêu thích môn thể thao liên quan đến băng tuyết cũng đến để mua sắm những dụng cụ liên quan đến băng tuyết. Ảnh: Công Tuyên/TTXVN
Hội chợ băng tuyết năm nay có diện tích trưng bày lên tới 61.500 m2 và lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế Đông Bắc Á. Hội chợ gồm 3 khu chính: Khu Lễ hội Băng tuyết, lần lượt giới thiệu các hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch từ 11 thành phố và châu của tỉnh Cát Lâm, với nhiều sự kiện và chương trình phát trực tiếp thu hút du khách đến với Cát Lâm; Khu sản phẩm băng tuyết, tập trung vào những đặc điểm độc đáo của Cát Lâm, trưng bày nền tảng và tương lai công nghệ của ngành, từ khu trải nghiệm trượt tuyết nhân tạo đến khu triển lãm di sản văn hóa phi vật thể băng tuyết; Khu tiêu dùng băng tuyết, bao gồm toàn bộ chuỗi ngành, tạo ra trải nghiệm tiêu dùng trọn gói cho thiết bị băng tuyết, các sự kiện thể thao và du lịch văn hóa…
Nhiều loại xe dọn tuyết cỡ lớn được giới thiệu tại Hội chợ. Ảnh: Công Tuyên/TTXVN
Đặc biệt, tại Hội chợ năm nay, ban tổ chức lần đầu tiên sáng tạo mô hình tích hợp liên ngành “Hội chợ + Lễ hội Âm nhạc”. Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, vé cho hai buổi hòa nhạc trên tuyết với hơn 10.000 người tham dự đã được bán ra. Ngoài ra, rất nhiều sự kiện như chương trình biểu diễn văn hóa “Ánh sáng băng tuyết”, tuần lễ thời trang tuyết Trường Bạch và Lễ hội Âm nhạc điện tử, cuộc thi nhảy Hip hop đường phố thế giới WSDF 2025 (Trường Xuân)..., cũng sẽ lần lượt diễn ra.
Năm nay, Áo - với tư cách là khách mời danh dự, sẽ mang đến nét quyến rũ đích thực của các môn thể thao mùa Đông châu Âu. Một loạt các sự kiện hỗ trợ cao cấp như Hội nghị các doanh nghiệp Du lịch tỉnh Cát Lâm và Hội nghị giao lưu ngành công nghiệp băng tuyết Cát Lâm – Áo…, sẽ xây dựng cầu nối để kết nối chính xác các nguồn lực quốc tế, thúc đẩy quốc tế hóa và thị trường hóa ngành thể thao mùa đông của Cát Lâm.
Toàn cảnh Khu trưng bày sản phẩm băng tuyết. Ảnh: Công Tuyên/TTXVN
Ông Kim Chấn Lâm cho biết đối với mùa băng tuyết mới, tỉnh Cát Lâm đã áp dụng phương pháp lập kế hoạch rất bài bản, từ lễ khai mạc trượt tuyết và kỳ nghỉ băng tuyết, đến Hội chợ triển lãm băng tuyết, đón Tết trên tuyết…, qua đó đã không ngừng nâng cao sự nổi tiếng và danh tiếng của băng tuyết Cát Lâm. Ngoài ra, từ tháng 11/2025 - 3/2026, sẽ có gần 170 lễ hội và cuộc thi băng tuyết cấp tỉnh trở lên được tổ chức, nhằm liên tục khuấy động thị trường tiêu dùng băng tuyết.
Để thúc đẩy ngành du lịch băng tuyết phát triển, trước đó, trong “kỳ nghỉ băng tuyết” của tỉnh Cát Lâm từ ngày 3 - 7/12, toàn bộ 1,63 triệu học sinh tại 2.379 trường học trên toàn tỉnh được nghỉ học. Theo thống kê, trong kỳ nghỉ này, lượng khách du lịch nội địa của tỉnh Cát Lâm tăng 119% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng chi tiêu của khách du lịch nội địa tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. 171 điểm du lịch hạng A của tỉnh ghi nhận lượng khách tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu du lịch tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Thông tin từ Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Cát Lâm cho thấy, học sinh tiểu học và trung học cơ sở rất muốn mua các thiết bị thể thao trên băng tuyết trong kỳ nghỉ, các chương trình giảm giá tại Hội chợ triển lãm băng tuyết lần này sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng tiêu dùng của gia đình.