Chuyến bay mang số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên máy bay đã bất ngờ mất liên lạc với mặt đất ngày 8/3/2014. Theo giả thiết, máy bay đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Suốt hơn hai năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, song vẫn chưa xác định được số phận của chiếc máy bay này.
Tàu hải quân HMAS Success của Australia quét khu vực Nam Ấn Độ Dương, gần bờ biển phía tây Australia trong chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích MH370 ngày 31/3/2014. Ảnh:AP/TTXVN |
Dự kiến chiến dịch tìm kiếm hiện nay sẽ kết thúc vào đầu năm tới. Tháng trước, các chuyên gia Australia và quốc tế tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã nhóm họp tại Canberra để đánh giá các bằng chứng tìm được.
Trong báo cáo ngày 20/12, ATSA - cơ quan dẫn đầu cuộc tìm kiếm - cho hay các chuyên gia "gần như tin chắc" rằng chiếc máy bay mất tích này không nằm trong vùng biển được khoanh vùng tìm kiếm cho đến nay.
Ngoài ra, theo báo cáo, các kết quả phân tích hướng trôi giạt của những mảnh vỡ đã tìm được cho thấy bằng chứng rõ rệt rằng máy bay này nhiều khả năng nằm ở vị trí về phía Bắc khu vực tìm kiếm hiện tại. Các chuyên gia khuyến nghị mở rộng khu vực tìm kiếm thêm 25.000 km2 về phía Bắc để rà soát được tất cả các vị trí có khả năng cao nhất tìm thấy xác máy bay.
Theo kết luận gần đây nhất của ATSA, máy bay MH370 ở trong tình trạng không kiểm soát khi rơi xuống Ấn Độ Dương. Đặc biệt, từ việc nghiên cứu một mảnh vỡ được cho là nắp cánh phải phía ngoài máy bay được vớt gần Tanzania, ATSA cho rằng chiếc máy bay này “không được đặt ở chế độ hạ cánh hay đáp xuống biển”. Các nhà phân tích nhận định điều đó có thể cho thấy ở những khoảng khắc cuối cùng, máy bay MH370 đã không có ai kiểm soát khi nó bị hết nhiên liệu và rơi với tốc độ cao rồi chìm nhanh xuống đáy biển.