Gia đình các nạn nhân trong vụ máy bay MH370 tại sân bay ở Sepang, Malaysia trước khi lên đường tới Madagascar. Ảnh: AFP/TTXVN |
Trả lời phóng viên tại thủ đô Antananarivo của Madagascar, chị Grace Nathan, người có mẹ mất tích trong chuyến bay trên, cho biết gia đình mong muốn nhà chức trách tập trung hơn nữa vào việc tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số. Đây cũng chính là ý nguyện của nhiều gia đình nạn nhân.
Trước sự mong mỏi đó, Aslam Khan, một trong những nhà điều tra Malaysia hiện đang có mặt tại Madagascar cho biết giới chức sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn sau khi tiến hành kiểm tra vật lý đối với các mảnh vỡ.
Dự kiến, 7 đại diện các gia đình nạn nhân trong vụ máy bay MH370 mất tích có cuộc gặp các nhà điều tra vào ngày 5/12 và chứng kiến các nhà điều tra tiếp quản 6 mảnh vỡ máy bay dạt vào Madagascar trong 6 tháng qua. Hiện đã có tổng cộng 33 mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 được tìm thấy, bao gồm các bộ phận phần cánh và đuôi máy bay. Số mảnh vỡ này được tìm thấy rải rác ở Reunion, Mozambique, Nam Phi, Mauritius và Tanzania. Tuy nhiên, giới chức Malaysia mới chỉ xác minh được 3 mảnh thuộc về máy bay MH370.
Chuyến bay mang số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên đó đã bất ngờ mất liên lạc với mặt đất ngày 8/3/2014. Theo giả thiết, máy bay đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.
Suốt hơn hai năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, song vẫn chưa xác định được số phận của chiếc máy bay này.
Dự kiến chiến dịch tìm kiếm hiện nay sẽ kết thúc vào đầu năm tới. Tuy nhiên, Bộ trưởng Vận tải Liên bang Australia Darren Chester ngày 2/11 khẳng định chiến dịch tìm kiếm chưa thể kết thúc vào đầu năm 2017 do điều kiện tìm kiếm ở Ấn Độ Dương gây nhiều trở ngại.
Theo kết luận gần đây nhất của Cơ quan An toàn vận tải Australia (ATSB), cơ quan dẫn đầu cuộc tìm kiếm, máy bay mất tích MH370 của hãng Hàng không Malaysia ở trong tình trạng không kiểm soát khi rơi xuống Ấn Độ Dương.
Đặc biệt, từ việc nghiên cứu nắp cánh phải phía ngoài máy bay được vớt gần Tanzania, ATSB cho rằng chiếc máy bay chở khách này “không được đặt ở chế độ hạ cánh hay đáp xuống biển”. Các nhà phân tích nhận định điều đó có thể cho thấy ở những khoảng khắc cuối cùng, máy bay MH370 đã không có ai kiểm soát khi nó bị hết nhiên liệu và rơi với tốc độ cao rồi chìm nhanh xuống đáy biển ở một vùng nào đó thuộc Ấn Độ Dương.