Một sân bay “ma” ở Tây Ban Nha, nơi chưa từng đón một hành khách nào, sẽ phải mở rộng đường băng vì không đáp ứng các tiêu chuẩn.
Sân bay Castellon vẫn vắng ngắt dù đã khánh thành được 1 năm. Ảnh Internet. |
Sân bay Castellon ở miền đông Tây Ban Nha bị báo chí gán cho biệt danh sân bay “ma” bởi nó được khánh thành từ tháng 3/2011 nhưng gần 1 năm sau đó, phi trường này vẫn chưa được cấp phép hoạt động vì không đảm bảo các tiêu chuẩn.
Cơ quan An ninh hàng không Tây Ban Nha mới đây đã phát hiện, đường băng chính của sân bay Castellon quá hẹp để các máy bay có thể quay đầu và yêu cầu phải mở rộng đường băng.
Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến sân bay tai tiếng này. Castellon Airport đã trở thành một biểu tượng cho các dự án chi tiêu vội vàng và lãng phí trên khắp Tây Ban Nha, một nguyên nhân đẩy nước này đối mặt với hàng núi nợ công.
Theo nhật báo El Pais, các quan chức địa phương đã được biết về vấn đề đường băng hẹp chỉ vài tuần sau khi sân bay được khánh thành, nhưng họ đã ỉm đi. Chỉ tới tháng 1/2012, dư luận mới được biết, sân bay Castellon đã chi tới 30 triệu euro cho quảng cáo mặc dù nó vẫn chưa được đảm bảo sẽ được cấp phép hoạt động.
Nhà thầu tư nhân, đã thuê điều hành sân bay này trong 50 năm, đang yêu cầu chính quyền vùng Valencia bồi hoàn 80 triệu euro vì không tuân thủ hợp đồng.
Giới chức Tây Ban Nha từng hy vọng, sân bay mới sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho vùng duyên hải miền đông Tây Ban Nha khi nó thu hút thêm khách du lịch. Tuy nhiên, cho đến nay các hãng hàng không vẫn chưa đồng ý thêm sân bay này vào danh sách điểm đến trong các hành trình của họ.
Trong khi đó, hiện tại vùng Valencia đã được phục vụ rất tốt bởi các sân bay quốc tế Valencia và Alicante ở phía nam, và Barcelona ở phía bắc. Một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy, trong số 48 sân bay thương mại khu vực đã được xây dựng tại Tây Ban Nha trong 20 năm qua, chỉ có 11 sân bay hoạt động có lợi nhuận.
T.H (Theo Telegraph)